Latest topics
» Kinh nghiệm chọn mua nội thất thanh lý
by diemchau 6/12/2017, 09:22

» Bàn làm việc cũ
by diemchau 5/9/2017, 15:19

» HỘP MỰC PHOTO
by diemchau 24/5/2017, 13:27

» CHIP DÙNG CHO MÁY IN CANON
by diemchau 4/4/2017, 09:19

» Ở HCM mua mực in canon trắng đen ở đâu?
by diemchau 5/1/2017, 10:13

» Sáng tạo trong nghệ thuật hiện nay
by phanthanhquang 27/11/2016, 09:19

» Khuyến khích đưa mỹ thuật vào khuôn viên trụ sở
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:05

» Nghề chơi cũng lắm công phu - Tạc tượng xong tặng
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:01

» Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa
by phanthanhquang 11/11/2016, 06:43

» Nghề tạc tượng gỗ dân gian
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:32

» Tác phẩm điêu khắc khổng lồ xuất hiện ở Hà Nội
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:16

» Sáng tác, tác phẩm mỹ thuật về lực lượng vũ trang...
by phanthanhquang 18/10/2016, 04:53

» Tuyển sinh năng khiếu vào Đại học Huế năm 2016 -đợt II
by khoadieukhac 21/8/2016, 10:04

» Thông Báo lao động toàn Khoa điêu khăc (CB-GV,SV)
by khoadieukhac 3/5/2016, 16:39

» Họa sĩ - Nhà điêu khắc Bùi Nam: Thổi hồn vào gỗ, đá
by khoadieukhac 13/3/2016, 10:13

» Người tạc tượng Đại tướng ở Tây Nguyên
by khoadieukhac 13/3/2016, 09:55

» Điêu khắc gỗ tạo việc làm cho thanh niên
by Admin 9/3/2016, 10:51

» Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo chùa Bút Tháp
by Admin 5/3/2016, 08:26

» Đăng ký tham gia Học bổng Qũy sáng tạo Lê Bá Đảng
by khoadieukhac 2/3/2016, 15:16

» Đinh Công Đạt - điêu khắc là tôn giáo
by Admin 28/2/2016, 08:28

» Gửi tình yêu vào đá
by Admin 27/2/2016, 23:15

» Viết statement: làm sao cho khỏi ú ớ?
by khoadieukhac 26/2/2016, 16:09

» KHẮC PHỤC LỖI DÍNH CỤC KHI MỞ WORD PHIÊN BẢN KHÁC NHAU
by khoadieukhac 25/2/2016, 21:10

» Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm
by khoadieukhac 21/2/2016, 10:39

» 100 chân dung nghệ sỹ bằng tượng sáp
by Admin 19/2/2016, 08:49

» Bản đồ Khoa điêu khắc trên Google Map
by Admin 17/2/2016, 13:12

» Chiêm ngưỡng bảo tàng khắc đá dưới lòng Đại Tây Dương
by Admin 16/2/2016, 13:48

» Sản phẩm gốm Phù Lãng hấp dẫn với vẻ đẹp mộc mạc, bình dị.
by hoachithanh 12/2/2016, 18:40

» Hiện thân của thần Hanuman bất tử
by hoachithanh 7/2/2016, 03:07

» Vẻ đẹp từ trăm năm Phụ nữ Việt
by phanthanhquang 7/2/2016, 02:59

Thống Kê
Hiện có 3 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 3 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 93 người, vào ngày 7/1/2016, 10:30
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

December 2017
SunMonTueWedThuFriSat
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

Calendar Calendar


NCKH SV-TÍNH ĐẶC THÙ TRONG XÂY DỰNG TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

NCKH SV-TÍNH ĐẶC THÙ TRONG XÂY DỰNG TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC

Bài gửi by phanthanhquang on 3/1/2016, 08:42

Bản tóm tắt Đề tài NCKH Sinh viên cấp Trường năm 2015. Nghiệm thu tháng 12.2015.
Tên đề tài: TÍNH ĐẶC THÙ TRONG XÂY DỰNG TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC
Chủ nhiệm đề tài: SV LÊ VĂN HÀ - KHÓA 36. Niên chế (2012 - 2017)

MỞ ĐẦU

1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CUẢ ĐỀ TÀI
Nghiên cứu tính đặc thù trong xây dựng tác phẩm điêu khắc là nghiên cứu tổng quan tất cả những giá trị thuộc tính đặc thù trong đó những vấn đề cốt lõi nhất để hình thành nên thuộc tính đặc thù của ngành điêu khắc nói riêng và tạo hình nói chung.
Mỗi tác phẩm điêu khắc có tính riêng từ cách xây dựng chủ đề, đề tài, không gian, chất liệu, không gian thẩm mỹ, cách hình thành nên tác phẩm và sự tương tác của tác phẩm với người thưởng lãm.
Đối với điêu khắc tính đặc thù càng rõ hơn khi ngôn ngữ khối chính là nét riêng, diện mạo của điêu khắc, đây là nét khác biệt so với các ngành nghệ thuật khác như hội họa, in ấn…

2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Ở Việt Nam, điêu khắc đã hình thành và phát triển lâu dài nhưng để so sánh những giá trị riêng sự khác biệt thì vẫn còn mơ hồ chưa thật sự rõ ràng. Từ đó cách nhìn nhận môn học có phần chưa đúng mức và tồn tại những khó khăn nhất định nào đó.
Cần có sự nhìn nhận đúng mực của ngành học ở người học, từ đó đúc rút được những kinh nghiệm và kiến thức riêng trong việc xây dựng tác phẩm điêu khắc.

3. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI
3.1 Mục tiêu chung
- Phát triển nhận thức của người học với việc quan sát, theo dõi việc học, việc sáng tác của bản thân. Nêu cao tính “đặc thù” trong mọi hoạt động của sáng tạo, xây dựng tác phẩm, nâng cao sự hiểu biết về trình tự xây dựng tác phẩm nghệ thuật nói chung và riêng trong lĩnh vực điêu khắc, hướng đến giáo dục thẩm mỹ và hiểu sâu hơn về nghệ thuật điêu khắc.
3.2 Mục tiêu cụ thể
Nêu những giá trị cốt lõi của việc xây dựng tác phẩm điêu khắc, từ đó điều chỉnh, đúc rút các giá trị riêng biệt mang tính đặc thù.
Hiểu và phân tích các bước hình thành tác phẩm điêu khắc. Tạo động lực, thúc đẩy trong việc học tập, sáng tạo nghệ thuật đối trong sinh viên.
Đề cao vai trò, vị trí của ngành học, sự lựa chọn trong đời sống xã hội.
Hướng người học có cách học sao cho có chất lượng, uy tín nghề nghiệp, biết luận giải những vấn đề liên quan đến việc xây dựng tác phẩm mang tính đặc thù này.

4. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Các tác phẩm điêu khắc đã được học và tìm tòi từ các nghệ sỹ đi trước, sáng tác của bản thân.
4.2 Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu quá trình thực hiện tác phẩm điêu khắc, trong cách trực tiếp thực hành tại Khoa điêu khắc, trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

5. CÁCH TIẾP CẬN, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1 Cách tiếp cận
Khảo sát nghiên cứu trực tiếp trên những tác phẩm điêu khắc và bài học của bản thân và sinh viên trong lớp cũng như sinh viên toàn Khoa.
5.2 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu chính là: Từ thực tế qua việc học tập, sáng tác của bản thân, những tác phẩm của sinh viên, những nghệ sỹ trong và ngoài nước tổng hợp, so sánh, phân tích, kết hợp với những tài liệu có liên quan vấn đề nghiên cứu để làm sáng rõ vấn đề nghiên cứu.

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1.Tìm hiểu thuật ngữ tính đặc thù
Tính đặc thù: chỉ nói đến những cái riêng, cái không thông thường dễ gặp, dễ nhận biết trong đời sống hằng ngày.
Theo Từ điển tiếng Việt: đối với danh từ, đặc thù - chỉ nét riêng biệt làm cho sự vật này khác với sự vật cùng loại khác.
Tính từ, có tính chất riêng biệt, khác hẳn với những cái cùng loại.
1.2. Ảnh hưởng tính đặc thù trong việc hình thành và xây dựng tác phẩm điêu khắc.
- Đối với chuyên ngành điêu khắc, tính đặc thù thể hiện nổi bật nhất ở nhiều mặt và mang giá trị cụ thể, từ đó nó có một vai trò quan trọng tác động đến người học, buộc người học phải hiểu được bản chất ngành học và thúc đẩy việc học tập trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh đó, tác động đến những vấn đề cốt yếu đối với việc trao đổi, đánh giá của đội ngũ giảng viên hướng dẫn.
1.2.1. Đặc thù về số lượng sinh viên để tổ chức lớp học:
- Mỗi ngành nghề đào đạo luôn đáp ứng nhu cầu về nhân lực lao động cấp bách đối với xã hội, từ đó gắn liền mục tiêu đào tạo với tính cấp thiết về yêu cầu “lao động” mà xã hội đặt ra. Nghệ thuật cũng không nằm ngoài quy luật đó, theo hướng đào tạo đặc thù nghề nghiệp điêu khắc tạo hình chuyên nghiệp bậc đại học, hệ chính quy đào tạo trong thời gian 05 năm, số lượng tuyển sinh đầu vào hàng năm là 10 chỉ tiêu (tuyển sinh đại học năm 2015). Đây chính là con số nói lên tính đặc thù của điêu khắc so với các ngành nghề đào tạo khác.
1.2.2. Dụng cụ, trang thiết bị học tập
- Đặc thù rõ nhất đối với chuyên môn điêu khắc là trang thiết bị, dụng cụ học tập như: bàn xoay, giá bảng, dao tre, dùi gỗ…
- Về không gian sử dụng học tập cá nhân cho một sinh viên điêu khắc cần không gian để thực hiện bài học và trưng dụng dụng cụ, thiết bị, phục vụ bài học cần một khoảng không gian rộng hơn so với các ngành nghề tạo hình khác.
1.2.3. Môi trường học tập:
- Môi trường học tập thực tại của sinh viên điêu khắc là sự hỗn hợp của nhiều chất liệu, mùi, và tạp âm thanh. Âm thanh của môn học gò kim loại, đục đá, đục gỗ...đổ khuôn nhựa, thạch cao...
1.2.4. Kết quả học tập
- Kết quả học tập có sự liên hệ mật thiết với số lượng sinh viên thông qua các con số đánh giá, đây chính là nét đặc thù riêng mà điêu khắc có so với các ngành khác.
1.2.5. Ngành nghề đặc thù, phục vụ trong đời sống xã hội
Sinh viên điêu khắc ra trường đóng góp nhân lực cho xã hội rất đa dạng và tạm chia thành năm nhóm sau:
Nhóm thứ nhất:  Làm nghề thầy, cô giáo giảng dạy mỹ thuật và nghệ sỹ sáng tạo.
Nhóm thứ hai: Chủ xưởng, chủ doanh nghiệp và nghệ sỹ sáng tạo.
Nhóm thứ ba: Làm theo hợp đồng và sự chỉ đạo của chủ xưởng, chủ doanh nghiệp.
Nhóm thứ tư: Hợp đồng lao động mang tính thời vụ và bên cạnh kèm theo việc sáng tác - tác phẩm được xem như người nghệ sỹ tự do.
Nhóm thứ năm: Ra trường có trình độ đạt chuẩn sau đó gắn bó với các công việc đã định hướng trước, chuyên ngành điêu khắc chỉ hỗ trợ phần nào đó cho công việc của họ.
Qua tạm kết năm nhóm như trên, có thể nói việc đào tạo và việc học chuyên môn điêu khắc sau khi ra trường đáp ứng nhân lực lao động đa dạng và phong phú đạt trình độ chuyên môn sâu, có thể thực hiện mọi công việc mà xã hội có nhu cầu từ đơn giản đến nâng cao.

CHƯƠNG II. NHỮNG ĐẶC THÙ CƠ BẢN TRONG XÂY DỰNG TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC
2.1. Đặc thù về chiều không gian trong tác phẩm
Ngôn ngữ của điêu khắc chính là mảng, khối, đường nét, màu sắc thể hiện trong hai học phần chính tượng tròn và phù điêu.
Tượng tròn ảnh hưởng trong không gian ba chiều đó là chiều dài, chiều rộng và chiều sâu. Chịu tác động của ánh sáng thiên nhiên (ánh sáng trời) và ánh sáng nhân tạo (ánh sáng của đèn điện).
- Phù điêu chịu tác động của không gian hai chiều, chiều dài và chiều rộng, (chiều sâu thể hiện bằng chân không gian). Phù điêu có phù điêu thấp và phù điêu cao.
2.2. Đặc thù tạo hình trong chất liệu
- Chất liệu trung gian như thạch cao, xi măng, nhựa tổng hợp (composite) từ đó chuyển sang chất liệu bền vững như đá, gỗ, kim loại.
- Chất liệu chính thống như: đất nung, gỗ, đá, đồng, sắt, thép... là những chất liệu chuyên được sử dụng làm chất liệu chính trong điêu khắc, tính đặc thù của chất liệu mang một giá trị về biểu cảm riêng, ngôn ngữ riêng có giá trị của cái đẹp tự thân và người làm công tác tạo hình biết trân trọng và khơi dậy vẻ đẹp tiềm thức ấy.
a. Chất liệu đá:
Đá là một loại chất liệu cứng, bền vững, cổ xưa nhất, có nhiều màu sắc được dùng nhiều trong chất liệu của điêu khắc. Đá thường dùng như đá granit, đá cẩm thạch và đá xám. Chất liệu này phù hợp với không gian ngoài trời do độ bền cao, hòa quyện với không gian chính là nét nổi bật của đá. Khai thác chất liệu đá dễ đưa người sáng tác đến với nhiều thể loại chủ đề và cách diễn đạt khối, bên cạnh đó, đá là chất liệu cần có các phương tiện máy móc hỗ trợ.
b. Chất liệu kim loại
Đối với chất liệu này ở bộ môn đồ họa vẫn có in kẽm…Nhưng trong điêu khắc có những tính năng đặc thù riêng; dùng để gò, hàn, đúc, liên kết mảng lớn, nhỏ. Chất liệu kim loại thường nhắc đến các chất liệu như: đồng, nhôm, inox, sắt, kẽm… đến từ môi trường đời sống công nghiệp hiện đại, có chỗ đứng và vị thế cao trong vấn đề sử dụng chất liệu trong nghệ thuật tạo hình nói chung và điêu khắc nói riêng.
c. Chất liệu gỗ
Gỗ là chất liệu truyền thống trong chuyên ngành điêu khắc, gỗ có từ thiên nhiên, một trong những chất liệu thuộc nhóm chất liệu bền vững, dễ thao tác, có màu sắc đa dạng, hoa vân đẹp, tự nhiên, vận chuyển thuận lợi chính vì thế gỗ là chất liệu rất được chú trọng và quan tâm trong quá trình thực hiện các tác phẩm điêu khắc, một tác phẩm điêu khắc được làm từ gỗ luôn mang trong mình nét sống động, tình cảm riêng biệt.
d. Chất liệu đất nung
Chất liệu đất nung là chất liệu truyền thống trong điêu khắc, chất liệu dễ chuyển tinh thần vào trong tác phẩm, đối với chất liệu này yếu tố bất ngờ là giá trị cốt lõi nhất do quá trình nung đất với nhiệt độ phù hợp sẽ mang đến màu sắc độc đáo và thi vị.
2.3. Đặc thù về không gian môi trường thẩm mỹ
- Tác phẩm điêu khắc có sự khác biệt đối các tác phẩm tạo hình khác về không gian môi trường thẩm mỹ trong đó yếu tố thời tiết (nắng, mưa), cây cối, ánh sáng…    
- Không gian môi trường thẩm mỹ của điêu khắc lại đặc trưng ở chỗ chính sự chia sẻ, lan tỏa của tác phẩm, không gian và cảnh quan môi trường mà ở đó gọi chung là môi trường thẩm mỹ.
- Không gian nó ngự trị bên trong và ngoài tác phẩm tương tác với môi trường thẩm mỹ đây là nét đặc thù riêng của điêu khắc bởi tỉnh cởi mở và lan tỏa.
2.3.1. Không gian thẩm mỹ trong hội họa
Trong hội họa chịu tác động không gian hai chiều, chiều thứ ba mang tính ảo, chính vì vậy tùy theo hiệu ứng thị giác mà chúng ta có thể đặt tác phẩm gần hay xa mắt người sẽ có chiều cao khác nhau, và đặt ở những vị trí phù hợp hài hòa góp phần tăng thêm vẽ đẹp cho bức tranh.
2.3.2. Không gian thẩm mỹ trong điêu khắc
- Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật tạo hình chịu tác động của không gian môi trường thẩm mỹ cao. Diễn tả không gian ba chiều trên một mặt phẳng, được thể hiện bằng hình khối cụ thể trong một không gian nhiều chiều với ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo kết hợp với cây cối, thời tiết để tạo nên không gian riêng của tác phẩm điêu khắc.
2.4. Đặc thù về kỹ thuật thực hiện
- Kỹ thuật của điêu khắc là việc thực hành nhiều mà có, nó cũng như các ngành khác trong xã hội. Mỗi ngành học đòi hỏi phải có yếu tố kỹ thuật riêng, thực hành là phương tiện để hoàn thành, hoàn thiện tác phẩm. Trong tác phẩm vấn đề ý tưởng, suy nghĩ quan trọng nhưng nếu không có năng lực kỹ thuật cũng thật khó để diễn đạt suy nghĩ.
2.4.1. Kỹ thuật đối với chất liệu đá
Đối với đá, bản thân nó là một chất liệu rắn, mang tính bền vững cao và khó gia công. Để tạo một thao tác dù nhỏ lên trên bề mặt đá yêu cầu người thao tác cần có một kỉ thuật đủ tốt. Những dụng cụ dùng cho điêu khắc chất liệu đá đó là: một cuộn dây ống dẫn nước nhỏ, loại đục được làm bằng thép tốt và búa, các loại máy (máy cắt đá, máy mài đá, máy dùi…
2.4.2. Kỹ thuật trong chất liệu gỗ
Giống với đá, gỗ cũng là một chất liệu bền vững có nguồn gốc từ thiên nhiên, tuy nhiên gỗ mềm và dễ gia công tạo hình hơn đá, tùy vào nguồn gốc xuất xứ mà người ta phân loại gỗ thành nhiều loại khác nhau.
Dụng cụ cần thiết để điêu khắc gỗ nó cũng tương tự như dụng cụ làm đá, cần có các loại máy (máy cưa, máy mơn, máy chà nhám,...), đục gồm có đục vũm, đục bạt, đục tách tùy theo công dụng mà chúng có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau. Còn có dùi cui đây là một dụng cụ không thể thiếu trong điêu khắc gỗ.
2.4.3. Kỹ thuật trong chất liệu gò kim loại
Những công đoạn và dụng cụ, kỹ thuật sau:  Làm mềm chất liệu đối với (đồng)
- Chuẩn bị bàn trám, hay một bao đất mịn được bọc lớp vải sau đó dập phẳng để làm nền khi gò, phóng hình từ phác thảo lên kim loại, chắn theo đường kẻ hoặc có thể không chắn tùy thuộc vào người gò, gò bằng dụng cụ gò chuyên biệt. Gò khối chính, gò phía trên và phía trên xuống dưới tùy thuộc vào bài học mà bố cục đã định sẵn. Sau đó đi đến gò tả chất, chi tiết, hàn, liên kết nếu kích thước lớn quá kích thước quy định của đồng, đốt, nhuộm màu bằng nhựa khói của lá cây trong thiên nhiên.
-Mài sáng bằng giấy nhám mịn, dùng nước làm sạch sau đó để khô, đánh bóng công đoạn của tượng tròn còn có kỹ thuật hàn, liên kết rivet mà hình thức tác phẩm yêu cầu và trưng bày tác phẩm ở không gian phù hợp.
2.4.4. Kỹ thuật chất liệu đất nung
Đối với loại đất thường dùng thì cần phải trải qua các công đoạn sàng lọc kĩ càng để loại bỏ những tạp chất như sỏi đá…
Phần lên bài có hai dạng: Dạng đúc khuôn, ốp khuôn để lấy ruột đất và dạng lên trực tiếp.
- Giai đoạn nung bài…chú trọng đến nhiệt độ khi nung
2.4.5. Kỹ thuật chất liệu trung gian như thạch cao, cách đổ khuôn, nhựa cách đổ khuôn, xi măng cách đổ khuôn
+ Cách thức đổ khuôn thạch cao
Những dụng cụ cần chuẫn bị gồm có: nước, thạch cao tùy theo kích thước của tác phẩm mà chuẩn bị nhiều hay ít, bao bố và các thanh gỗ (vật liệu dùng để gia cố khuôn), chất tách (mỡ, dầu ăn, nước xà phòng, nhớt xe.....)
2.5. Qúa trình hình thành một tác phẩm điêu khắc
2.5.1. Từ nguồn cảm xúc trước sự vật
- Nguồn cảm xúc khách quan, nó tác động đến với ta bất ngờ….
- Nguồn cảm xúc chủ quan ta quan sát và chắt lọc kỹ trước khi đưa vào suy nghĩ.
2.5.2. Xây dựng sơ thảo
Đặc trưng của sơ thảo chỉ gợi lại những hình dáng chưa hoàn chỉnh, cái hay của sơ thảo như một sự ghi chú để ta nhớ - gợi lại trong tâm trí chứa đựng cảm xúc chân thực và sinh động nhất cho sơ thảo.
2.5.3. Xây dựng phác thảo
Từ sơ thảo phóng lớn vào khoảng 20 đến 30cm để thành phác thảo. Giai đoạn này ta phát triển sơ thảo thành phát thảo qua cách tìm tòi về hình, mảng, khối sao cho thuận mắt, hợp lý và đem lại giá trị thẩm mỹ.
2.5.4. Chọn phác thảo
Chọn ra những phác thảo tốt nhất để từ đó có căn cứ phóng lớn bài theo yêu cầu kế hoạch giảng dạy đã quy định đối với từng bài học.
2.5.5. Chuyển chất liệu
Khi đã có phác thảo phóng lớn và đã tìm khối mảng, hình thức phù hợp từ đó chuyển chất liệu như yêu cầu bài học sáng tác chuyên môn, tùy thuộc vào yêu cầu của từng chất liệu mà chúng ta có những quy trình phóng bài khác nhau.
2.5.6. Hoàn thiện tác phẩm
Hoàn thiện riêng từng khối, mảng, đường nét sau đó hoàn thiện tổng thể toàn bộ bài học hay tác phẩm điêu khắc. Trong giai đoạn này vấn đề hoàn thiện mang đến cho người học sự vững vàng về cách nhìn, cách đánh giá.

CHƯƠNG III. VẬN DỤNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀO HỌC TẬP, SÁNG TÁC
3.1. Vận dụng vào học tập sáng tác của sinh viên
- Hiểu được vấn đề đặc thù việc xây dựng tác phẩm điêu khắc từ đó đưa người học có cách học riêng sao cho mang lại kết quả như ý trong việc học.
3.1.1. Vận dụng lý thuyết
- Thông qua bài giảng của giảng viên những học phần từ đại cương chung đến các môn lịch sử mỹ thuật trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu các tư liệu tham khảo sách, báo, tạp chí… từ đó thấy được sự khác biệt mang tính đặc thù chuyên môn cao của ngành học điêu khắc.
3.1.2. Lượng thông tin được cung cấp từ đề tài
3.1.2.1. Cung cấp thông tin phân tích
Phân tích những yếu tố ảnh hưởng và xây dựng tác phẩm. Đây là thông tin cần thiết để xây dựng hay đánh giá một tác phẩm tạo hình điêu khắc.
3.1.2.2. Thông tin phát triển nâng cao
Phát triển bài học có khoa học mang tính hệ thống rõ ràng, định hướng sâu thực hiện đúng các khâu trong việc xây dựng tác phẩm điêu khắc.
3.1.2.3. Thông tin sáng tạo mới, Nghệ thuật phát triển từng giờ, người nghệ sỹ không có thông tin mới sẽ khó để bắt nhịp với hơi thở của thời đại, thông tin mới phải cập nhật thường xuyên. Đối với đề tài này thông tin chính là việc nghiên cứu qua các bài học của bản thân và bạn học trong lớp, Khoa, Nhà trường.
3.1.3. Bài học kinh nghiệm cho bản thân
Thông qua việc nghiên cứu trong đề tài bản thân đúc rút được nhiều kinh nghiệm bổ ích phục vụ trong việc học tập và sáng tác sau này.
3.2. Đặc thù chuyên môn điêu khắc
Trong điêu khắc đặc thù chính là những vấn đề riêng so với các ngành học khác không có được. Đặt trong sự so sánh, phân tích mới thấy được tính đặc thù một cách rõ ràng nhất.
3.3. Tác động của việc nghiên cứu trong xây dựng tác phẩm
Việc nghiên cứu đề tài giúp người nghiên cứu nắm rõ những giá trị từ việc hiểu cái riêng của ngành nghề đào tạo, từ đó có động lực và cách điều khiển việc học sao cho hợp lý nhất.
3.4. Định hướng nghề nghiệp
- Qua việc nghiên cứu đã thúc đẩy bản thân trong việc học tập điêu khắc hướng đến đạt kết quả tốt phục vụ đời sống sau này.

KẾT LUẬN
Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật tạo hình đặc biệt so với các ngành tạo hình khác, vì vậy phải làm sáng rõ những đặc thù riêng về ngôn ngữ khối, khối của từng chất liệu, tính biểu cảm và sự chi phối không gian của tác phẩm không như nhiều loại nghệ thuật tạo hình khác.
Qua đó vấn đề nghiên cứu của đề tài nhằm giúp cho bản thân phát triển hai mảng đó là tư duy ngôn ngữ và tư duy sáng tạo. Cung cấp kiến thức tổng hợp cho bản thân học tập và hoàn thành bài tốt nghiệp chuyên môn và bài khóa luận tốt nghiệp trong thời gian sắp đến. Đây chính là những bước đi đầu tiên của bản thân trên con đường tìm hiểu “bản ngã” của mình trong đó điêu khắc xin được đề cập trước tiên. Và mong rằng sinh viên của các Khoa đều cố gắng nghiên cứu chuyên ngành của mình đang học từ đó có sự so sánh, đánh giá chính xác hơn về tính “đặc thù” trong tạo hình./.
avatar
phanthanhquang

Nam Tổng số bài gửi : 28
Age : 39
Humor : "Cái đẹp là cái làm cho người ta vui thích mà không thông qua khái niệm nào cả" - Kant
Points : 89
Reputation : 1
Registration date : 15/09/2015

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết