Latest topics
» Bàn làm việc cũ
by diemchau 5/9/2017, 15:19

» HỘP MỰC PHOTO
by diemchau 24/5/2017, 13:27

» CHIP DÙNG CHO MÁY IN CANON
by diemchau 4/4/2017, 09:19

» Ở HCM mua mực in canon trắng đen ở đâu?
by diemchau 5/1/2017, 10:13

» Sáng tạo trong nghệ thuật hiện nay
by phanthanhquang 27/11/2016, 09:19

» Khuyến khích đưa mỹ thuật vào khuôn viên trụ sở
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:05

» Nghề chơi cũng lắm công phu - Tạc tượng xong tặng
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:01

» Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa
by phanthanhquang 11/11/2016, 06:43

» Nghề tạc tượng gỗ dân gian
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:32

» Tác phẩm điêu khắc khổng lồ xuất hiện ở Hà Nội
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:16

» Sáng tác, tác phẩm mỹ thuật về lực lượng vũ trang...
by phanthanhquang 18/10/2016, 04:53

» Tuyển sinh năng khiếu vào Đại học Huế năm 2016 -đợt II
by khoadieukhac 21/8/2016, 10:04

» Thông Báo lao động toàn Khoa điêu khăc (CB-GV,SV)
by khoadieukhac 3/5/2016, 16:39

» Họa sĩ - Nhà điêu khắc Bùi Nam: Thổi hồn vào gỗ, đá
by khoadieukhac 13/3/2016, 10:13

» Người tạc tượng Đại tướng ở Tây Nguyên
by khoadieukhac 13/3/2016, 09:55

» Điêu khắc gỗ tạo việc làm cho thanh niên
by Admin 9/3/2016, 10:51

» Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo chùa Bút Tháp
by Admin 5/3/2016, 08:26

» Đăng ký tham gia Học bổng Qũy sáng tạo Lê Bá Đảng
by khoadieukhac 2/3/2016, 15:16

» Đinh Công Đạt - điêu khắc là tôn giáo
by Admin 28/2/2016, 08:28

» Gửi tình yêu vào đá
by Admin 27/2/2016, 23:15

» Viết statement: làm sao cho khỏi ú ớ?
by khoadieukhac 26/2/2016, 16:09

» KHẮC PHỤC LỖI DÍNH CỤC KHI MỞ WORD PHIÊN BẢN KHÁC NHAU
by khoadieukhac 25/2/2016, 21:10

» Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm
by khoadieukhac 21/2/2016, 10:39

» 100 chân dung nghệ sỹ bằng tượng sáp
by Admin 19/2/2016, 08:49

» Bản đồ Khoa điêu khắc trên Google Map
by Admin 17/2/2016, 13:12

» Chiêm ngưỡng bảo tàng khắc đá dưới lòng Đại Tây Dương
by Admin 16/2/2016, 13:48

» Sản phẩm gốm Phù Lãng hấp dẫn với vẻ đẹp mộc mạc, bình dị.
by hoachithanh 12/2/2016, 18:40

» Hiện thân của thần Hanuman bất tử
by hoachithanh 7/2/2016, 03:07

» Vẻ đẹp từ trăm năm Phụ nữ Việt
by phanthanhquang 7/2/2016, 02:59

» Tin học bổng
by hoachithanh 6/2/2016, 20:03

Thống Kê
Hiện có 2 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 2 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 93 người, vào ngày 7/1/2016, 10:30
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

September 2017
SunMonTueWedThuFriSat
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Calendar Calendar


TÍNH THẨM MỸ TRONG ĐIÊU KHẮC GỖ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

TÍNH THẨM MỸ TRONG ĐIÊU KHẮC GỖ

Bài gửi by khoadieukhac on 31/12/2015, 18:40

NGHIÊN CỨU TÍNH THẨM MỸ TRONG ĐIÊU KHẮC GỖ,  ỨNG  DỤNG VÀO GIẢNG DẠY, SÁNG TÁC-T2015.1212

( Bản tóm tắt đề tài )

Chủ nhiệm đề tài: ThS. Phan Thanh Quang

MỞ ĐẦU
1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CUẢ ĐỀ TÀI
- Nghiên cứu tính thẩm mỹ trong tác phẩm điêu khắc gỗ là tìm hiểu tổng quan tất cả những giá trị thuộc tính thẩm mỹ, trong đó cái đẹp được cho là nguồn gốc của việc nghiên cứu.
- Nghiên cứu nhiều vấn đề, nhiều mảng đề tài từ tượng thờ, điêu khắc gỗ Tây Nguyên, triều Nguyễn, điêu khắc gỗ hiện đại. Để định hướng những mảng đề tài “hạt nhân” làm nền tảng nghiên cứu sau này.
2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
- Môn học điêu khắc gỗ đã hình thành và phát triển lâu dài ở khoa Điêu khắc - trường Đại học Nghệ thuật, nhưng chưa có được hệ thống đánh giá toàn diện. Trong đào tạo, điều kiện cần phải có phương pháp rõ ràng và phương hướng phát triển nâng cao, người học phải nắm vững những nguyên tắc cơ bản để phát triển hoạt động hoc, người dạy phải có tri thức cao để quản lý hoạt động dạy của mình.
- Nghiên cứu để hiểu được yếu tố thẩm mỹ trong tác phẩm chất liệu gỗ đưa vào giảng dạy, sáng tác có phương pháp tại các đơn vị đào tạo nghệ thuật hiện nay.
3. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI
3.1. Mục tiêu chung
- Phát triển nhận thức về tác động của Nghệ thuật Điêu khắc trong đời sống tinh thần nhằm phát triển xã hội. Đề cao tính cá biệt, cá nhân trong sự tìm tòi sáng tạo đối với người làm công tác sáng tác điêu khắc gỗ.
- Định hướng cho sinh viên có kiến thức và khả năng sáng tạo nghệ thuật, tạo tiền đề cho việc phát huy, nâng cao nghề nghiệp, học tập, nghiên cứu lâu dài.
3.2. Mục tiêu cụ thể
- Xác định hướng đi trong học tập và sáng tác của người học sao cho phù hợp với khả năng, năng lực của mình, đối với môn học này giúp cho người học thấy được sự tác động to lớn đối với bản thân và xã hội. Từ đó có hướng phát triển ngành nghề đào tạo, nâng cao giá trị nghệ thuật đối với môn học. Tạo động lực trong việc học tập, sáng tạo nghệ thuật đối với môn học điêu khắc gỗ.
4. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Các tác phẩm điêu khắc gỗ của các tác giả và chủng loại gỗ, vật liệu để lắp ghép với chất liệu gỗ có liên quan đến công tác nghiên cứu.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu quá trình thực hiện tác phẩm điêu khắc bằng chất liệu gỗ, với hình thức đục, lắp ghép, kết hợp một số chất liệu khác đạt hiệu quả thẩm mỹ trong và ngoài nước.
5. CÁCH TIẾP CẬN, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1. Cách tiếp cận
Khảo sát nghiên cứu trực tiếp trên những tác phẩm điêu khắc gỗ nổi tiếng ở Việt Nam, Quốc tế, những bài học, bài nghiên cứu trong giảng viên và sinh viên, tác phẩm bằng gỗ đạt hiệu quả thẩm mỹ của chủ nhiệm đề tài để tiếp cận vấn đề nghiên cứu.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu chính là: Từ thực tế qua việc sáng tác của bản thân, những tác phẩm của sinh viên, đồng nghiệp, những nghệ sỹ trong và ngoài nước; tổng hợp, so sánh, phân tích, đánh giá, kết hợp với những tài liệu có liên quan.

NỘI DUNG
Chương I. KHÁI QUÁT VỀ THUẬT NGỮ VÀ NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA TÁC PHẨM CHẤT LIỆU GỖ

1.1. Tìm hiểu các thuật ngữ liên quan đến tính thẩm mỹ:
Bước đầu tìm hiểu về những khái niệm liên quan đến tính thẩm mỹ, đây là vấn đề chính của đề tài. Theo từ điển tiếng Việt, thẩm mỹ là cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp. Thuộc khiếu thẩm mỹ. Với động từ: Hiểu biết của con người về cái đẹp. Danh từ: Khả năng cảm thụ cái đẹp.
“Cái đẹp là đối tượng cần chú ý của mỹ học ” [Mỹ học đại cương, NXB Giáo dục, tr. 8]. Quan hệ thẩm mỹ: “Là quan hệ giữa con người với hiện thực, có sự liên hệ tinh thần giữa chủ thể và khách thể”, [Nguyễn Văn Đại: Mỹ học Mác-Lênin, Nxb, Chính trị Quốc gia, Tr.88]. Quan hệ thuật ngữ: Chữ Thẩm ở đây là phán xét, thẩm định và cũng có ý nghĩa thẩm thấu về mọi ngữ nghĩa của cái đẹp, phải hiểu – biết rồi mới định lượng giá trị cho nó.
1.2. Nghiên cứu tính thẩm mỹ những tác phẩm có chất liệu thuần gỗ
Chúng ta nằm cạnh với hai nền văn hóa cổ đại rực rỡ, là quê hương của nhiều hệ tư tưởng lớn, đất Việt đã là nơi gặp gỡ nhiều tôn giáo khác nhau như: Phật giáo, Nho giáo, Lão giáo,Thiên Chúa giáo…
1.2.1. Tượng thờ
Ở Việt Nam từ thời nhà Lý thế kỷ XI, sự phát triển về tôn giáo đặc biệt là Phật giáo, do đó điêu khắc phải phát triển để phục vụ đời sống tinh thần con người trong xã hội ấy và tượng tròn nổi tiếng nhất là Quan Âm nghìn tay nghìn mắt (chùa Bút Tháp), tượng Tuyết Sơn và các vị Phật Tổ (chùa Tây Phương).
-Về bố cục tượng, ý nghĩa của chất liệu trong việc làm tượng:
Tượng Phật thường được thể hiện bằng dạng tượng ngồi, mang phong thái của tượng thờ phù hợp với bố cục chất liệu gỗ. Dạng ngồi hình tam giác mang đến sự vững chãi. Dạng ngồi theo kiểu kiết già (Yoga). Đặc biệt theo kiểu ngồi này, đã vẽ ra trong không gian với một hệ trục tọa độ rõ ràng đó là trục tung và trục hoành.

- Chất liệu
Gỗ Mít, cổ ngữ có tên: Paramita “Cứu cánh đáo bì ngạn”[Chùa Việt, Trần Lâm Biền, NXB Văn hóa, Thông tin, 1996, Tr. 65]. Nghĩa là giải hóa chúng sanh đưa qua bên bờ của giác ngộ, mong muốn được giải thoát, nhập cõi niết bàn.
Gỗ Muồn, loại gỗ này có hoa vân rất đẹp, tương tự với vân của gỗ Mun, nhưng gỗ không tốt bằng vì gỗ nhẹ, trồng được đất vườn, Gỗ Đại, là loại gỗ có thân cây to lớn, gỗ có màu trắng ngà, cành vút thẳng lên trời xanh, hút mọi sinh khí của trời đất vũ trụ, Gỗ Bồ đề, cỗ ngữ có tên Boudhi, loại gỗ này có sự liên quan mật thiết đến triết học của nhà Phật, Gỗ Thị, thị có tính âm, quả có mùi thơm, loại cây này cũng là nơi mà các sinh linh muốn trú ngụ, nên làm tượng phật để thờ có dụng ý là để giải thoát các sinh linh lang bạt ấy.
- Tính thẩm mỹ của tượng thờ là sự tổng hòa từ hình thức tượng (bố cục hình thể chung) ẩn chứa những vấn đề thuộc nội dung, ý niệm mang màu sắc triết học của đạo Phật, từ đó bản thân tác phẩm sẽ nói lên vẻ đẹp sẵn có, không nhiều yếu tố khách quan mà tính thẩm mỹ ở đây chính là sự luận giải, thống nhất cao về hình thức, nội dung và ngôn ngữ của chất liệu.
1.2.2. Tượng gỗ Tây nguyên
Theo dòng chảy của lịch sử tạo hình của Việt Nam, vùng đất Tây Nguyên đã để lại một kho tàng Văn hóa, đầu tiên phải kể đến đó là tượng gỗ, có tên thường gọi “Tượng Nhà mồ Tây Nguyên”.
- Hình thức tượng nhà mồ
Là tượng trang trí ở những nhà mồ, với hình thức phong phú có đủ các chủ đề từ người đến vật.
- Tính thẩm mỹ trong tượng nhà mồ
Tượng Trang trí Nhà mồ Tây Nguyên là nét chấm phá uy lực trong dòng chảy của tạo hình dân tộc Việt Nam đặc biệt là điêu khắc. Với phương pháp gợi tả, đã để lại những tác phẩm có giá trị thẩm mỹ mang nét văn hóa đậm tình người, với phong cách tạo hình tổng thể không câu nệ vào chi tiết, thể hiện tính khái quát cao, đó là một quan điểm tiên tiến của cái nhìn thẩm mỹ dân tộc. Và sự kết hợp độc đáo giữa thẩm mỹ thời đại và thẩm mỹ dân tộc, tác phẩm có sự lan tỏa và sự đồng tình cao trong cái nhìn “kính nhi viễn chi” của lớp người đến sau.
1.2.3. Tượng gỗ thời Nguyễn
Truyền thống tượng gỗ của Việt Nam có từ lâu đời như đã trình bày ở phần trên. Riêng về triều Nguyễn đa phần tượng gỗ đều nằm trong các chùa có từ thời các Chúa Nguyễn.
Đỉnh cao đặc trưng của điêu khắc gỗ triều Nguyễn thuộc triều Khải Định với những công trình quy mô lớn nhất là trong điện Long An, quần thể tác phẩm điêu khắc gỗ thẩm mỹ nhất. Về trang trí nội thất nổi tiếng khác là ghế salon Louis. Tượng Phật đặc biệt có bộ tượng ở chùa Thiền Lâm thờ Bà chúa. Tượng hộ pháp của chùa Từ Ân, bộ tam thế ở chùa Long An – Hương Trà.
1.2.4. Tượng gỗ sáng tác thời hiện đại
- Hệ thống tác giả, tác phẩm để nêu những giá trị tư tưởng, thành quả nghệ thuật để có cơ sở so sánh qua các thời kỳ khác nhau.
+ Quy trình cơ bản trong xây dựng một tác phẩm điêu khắc chất liệu gỗ
Có hai trường hợp:
- Bắt đầu từ chất liệu gỗ: Từ việc đã có chất liệu gỗ, đi tìm chủ đề, đề tài, nội dung, hình thức, không gian đặt tác phẩm.
- Từ ý tưởng sáng tạo: ý tưởng sáng tạo là cội nguồn cho mọi vấn đề trong tạo hình, ý tưởng là cái gốc. Khi chúng ta có ý tưởng, từ ý tưởng ta có được nội dung và hình thức sao cho phù hợp sau đó đi tìm vật liệu để thực hiện tác phẩm từ ý tưởng đó. Đây là yếu tố “đặc thù” của chất liệu gỗ.
1.2.5. Quy trình sáng tạo và đánh giá thẩm mỹ
- Tìm nội dung cụ thể: Nội dung là cái âm thầm bên trong mỗi tác phẩm nghệ thuật, là cái trọng tâm, cái chính cái tồn tại mãi với thời gian ở tác phẩm tạo hình hay bất cứ thể loại nghệ thuật nào.
- Tìm hình thức thẩm mỹ: Sự vận dụng ngôn ngữ của chất liệu gỗ sẽ làm cho hình thức trong tác phẩm phong phú hơn, hình thức ngoài nhiệm vụ chuyển tải phần nội dung trong tác phẩm còn đóng vai trò qua trọng là biểu thị tính thẩm mỹ trực tiếp cho người xem, Cùng với việc khai thác màu sắc chất liệu gỗ, đã tạo được tiếng nói chung về vẻ đẹp hình thức làm nên sự tươi mới và đa dạng trong cách đi tìm cái mới trên chất liệu.
- Ngôn ngữ khối góp phần làm nên yếu tố thẩm mỹ trong tác phẩm: Đối với điêu khắc nói chung, việc hiểu được ngôn ngữ khối trên cơ sở chất liệu giúp người học, người sáng tác nắm được tinh thần để xây dựng nên bố cục thẩm mỹ.
- Cách tạo chất, màu sắc mang tính thẩm mỹ trên bề mặt của khối: Đối với mỗi chất liệu và ngôn ngữ chất liệu ta xử lý cách tạo chất riêng, tạo chất để mang lại cảm xúc bề mặt làm tăng tính thẩm mỹ của tác phẩm. Đi sâu vào cách tạo chất của chất liệu gỗ để so sánh cách tạo chất khác với đá, kim loại…

Chương II. HIỆU QUẢ THẨM MỸ CỦA TÁC PHẨM TRONG VIỆC KẾT HỢP GỖ VÀ CHẤT LIỆU KHÁC

2.1. Vai trò của chất liệu trong điêu khắc
Khi nói đến tác phẩm điêu khắc người ta nghĩ ngay những chất liệu tạo ra chúng, những chất liệu bền vững như đá, gỗ, đồng, sắt, nhôm hòa cùng những chất liệu như: nhựa tổng hợp (composite), gốm, giấy, vải… tạo nên những tác phẩm điêu khắc hiện đại đề cao tính năng ngôn ngữ chất liệu góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ.
2.2. Ngôn ngữ của chất liệu
- Ngôn ngữ của chất liệu đá: đá bền vững, cổ xưa nhất, nhiều màu sắc trong chất liệu của điêu khắc, người xưa đã dùng nó để đục đẽo những pho tượng đầu tiên, phù hợp với không gian tượng trong nhà và ngoài trời. Thường xây dựng khối khỏe, không cầu nệ vào chi tiết.
- Ngôn ngữ khối của chất liệu kim loại: Nói đến chất liệu kim loại ta nghĩ đến các chất liệu như: đồng, nhôm, inox, sắt… đến từ môi trường công nghiệp hiện đại, khẳng định vị thế của chất liệu trong đời sống xã hội. Với nghệ thuật tạo hình chất liệu này được sử dụng rộng rãi đa dạng. Ngôn ngữ khối phong phú do đa dạng các kỹ thuật đối với chất liệu này.
- Ngôn ngữ khối của chất liệu gỗ: Gỗ đến từ thiên nhiên nên nó có những đặc điểm mang tính đặc thù riêng, có màu sắc của đa chủng loại gỗ. Gỗ dùng để làm tượng thờ và nghệ thuật như mít, mức, xà cừ…gỗ nhiều màu ở vùng núi Tây Nguyên như cẩm lai, cẩm xe, hương, mun, trắc dùng trong tượng nhà mồ Tây Nguyên. Mỗi chủng loại gỗ có cách xây dựng ngôn ngữ khối khác nhau.
2.3. Nghiên cứu tác phẩm có kết hợp chất liệu (gỗ và chất liệu khác)
Những năm gần đây tạo hình đã có những đổi thay lớn về hình thức tác phẩm và việc thay đổi ấy chính là sự kết hợp chất liệu mang đến một diện mạo hoàn toàn mới lạ trong nghệ thuật tạo hình điêu khắc có giá trị thẩm mỹ riêng.
2.3.1. Màu và chất liệu trong bố cục ghép chất liệu
Trong điêu khắc ngoài việc để nguyên chất liệu còn cậy nhờ đến màu sắc để diễn giải điều muốn nói trong tác phẩm. Với những gam màu ấy chúng ta có thể vận dụng một cách có khoa học trong việc luận giải các yếu tố thuộc văn hóa trong tạo hình. Vận dụng để mong muốn tạo ra cái riêng trong cách đặt vấn đề cho mỗi tác phẩm điêu khắc gỗ có kết hợp chất liệu.
2.3.2. Những tác phẩm điêu khắc gỗ có kết hợp chất liệu khác
Thông qua các tác phẩm có kết hợp chất liệu như gỗ với nước, gỗ với sắt, gỗ với vật dụng trong đời sống con người… đã cho ta thấy nhiều vấn đề phản ánh cuộc sống đương đại, ý nghĩa trong tác phẩm được giàu thêm, ngôn ngữ của chất liệu có cơ hội phô diễn dưới cái nhìn đa sắc thái, đầy biểu cảm và ý niệm.
2.3.3. So sánh hiệu quả thẩm mỹ và tính tương quan khi kết hợp chất liệu trong tác phẩm gỗ
Việc kết hợp chất liệu trong tác phẩm điêu khắc gỗ đã mang lại hiệu quả phẩm mỹ vô cùng lớn, dù tác phẩm ở thể loại nào, yếu tố đa dạng luôn hiện hữu trên tác phẩm, làm cho tác phẩm mới lên từ hình thức, đa dạng về ý nghĩa và tràn đầy hơi thở của cuộc sống. Ở khía cạnh nào đó nghệ thuật luôn là hơi thở của cuộc sống và phản ảnh những điều mà cuộc sống mong muốn nhất.
- Giới thiệu một số tác giả tiêu biểu của Việt Nam và thế giới như Lê Trọng Nghĩa (gỗ - sắt), Giang Minh Hoàng (gỗ - nhựa), Kù Kao Khải (gỗ - vật liệu từ cuộc sống) sử dụng chất liệu kết hợp với chất liệu gỗ, ở nước ngoài có Sipadol Sitipol (American) gỗ - sắt và nhiều tác giả khác…
2.3.3.1. Chọn chủ đề: Chủ đề thường được nhắc đến trong sáng tác đa số là thiếu nữ, nhân vật lịch sử, tình cảm mẹ con, đôi lứa…lấy đối tượng là con người để khai thác.
2.3.3.2. Chọn hình thức: Tác phẩm có hình thức đa dạng và phong phú do việc kết hợp chất liệu xóa đi lối mòn về hình thức đối với chất liệu gỗ, thay đổi được cấu trúc về bố cục chất liệu gỗ đó là nằm ngang hoặc thẳng đứng. Tác phẩm có thể vươn xa tạo nhiều không gian do việc sử dụng các vật liệu khác để lắp ghép với chất liệu gỗ. Tác phẩm có thể là tượng trên bục hoặc không có bục, sắp đặt với không gian rộng. Đây là yếu tố mới trong việc xây dựng thẩm mỹ.
       2.3.3.3. Chọn nội dung: Nội dung có tính mới lạ hơn với những chuyển biến đó, tạo được không khí mới khi tham gia đánh giá nhận xét tác phẩm hay bình luận về một tác phẩm, từ việc mở rộng nguồn vật liệu ấy đã đưa nghệ thuật tạo hình mà đặc biệt là điêu khắc đến gần với công chúng hơn.
2.3.3.4. Tính thẩm mỹ trong tác phẩm: Ở thể loại này tính thẩm mỹ nó gần với cảm thụ đa quan năng, không còn ở cách cảm nhận thị giác như trước đây vì tác phẩm có sự chuyển đổi từ bố cục tạo hình sang bố cục sắp đặt, do đó bản thân nó có sự vận động, thay đổi - thay đổi từ hiện đại sang thời kỳ hậu hiện đại và tiến đến đương đại. Khi ta quan sát những tác phẩm như thế này ta vận dụng những giác quan để thưởng nghiệm nó, do tính đa dạng từ ngôn ngữ chất liệu và hình thức tác phẩm trong việc chuyển đổi nội dung bên trong.
2.3.4. Quy trình thực hiện của một tác phẩm có kết hợp chất liệu
Để tạo ra một tác phẩm điêu khắc thuần chất liệu gỗ nó có các công đoạn khép kín thuần túy, cơ bản hơn tạo ra một tác phẩm điêu khắc gỗ có kết hợp với chất liệu khác, Dưới đây là các công đoạn của một tác phẩm có kết hợp chất liệu gỗ điển hình.
Nguồn cảm hứng, Phác thảo cho tác phẩm, phác thảo được chọn, phóng phác thảo và chuyển chất liệu composite, chuẩn bị vật liệu gỗ để thực hiện tác phẩm, ghép vật liệu gỗ, giai đoạn mài mặt bằng cho gỗ đã ghép, hàn khung thép đồng thời tạo màu sắc theo tác động nhiệt của lửa hàn. Tác phẩm hoàn chỉnh. Đó chỉ là các công đoạn cơ bản nhất trong tác phẩm của tác giả đã xây dựng.

2.3.5. Yếu tố môi trường trong chất liệu gỗ
Đối với chất liệu gỗ, chúng ta nghiên cứu đến môi trường là điều cần thiết, do gỗ đến từ môi trường thiên nhiên, việc nghiên cứu vấn đề môi trường để thấy rõ vai trò quan trọng của gỗ đối với môi trường sống của con người.
Vấn đề ghép chất liệu gỗ để xây dựng tác phẩm điêu khắc giúp cho việc cải tạo môi trường, hạn chế thời gian, phù hợp các worshop nghệ thuật trong thời gian ngắn, kinh tế đầu tư cho tác phẩm…

Chương III.  ỨNG DỤNG CÁC GIÁ TRỊ TRONG NGHIÊN CỨU TÍNH THẨM MỸ ĐỐI VỚI ĐIÊU KHẮC GỖ VÀO CÔNG TÁC GIẢNG DẠY, SÁNG TÁC
3.1. Ý nghĩa và việc ứng dụng các giá trị trong nghiên cứu tính thẩm mỹ đối với điêu khắc gỗ vào công tác giảng dạy và sáng tác
3.1.1. Ý nghĩa
Hiểu được thuật ngữ về tính thẩm mỹ. So sánh cái đẹp của tác phẩm điêu khắc với cái đẹp khác. Nghiên cứu rộng trong lĩnh vực điêu khắc gỗ như điêu khắc chất liệu gỗ thể loại tượng cổ, điêu khắc tượng nhà mồ Tây Nguyên, điêu khắc hiện đại Việt Nam. Mục đích hiểu biết thêm nhiều giá trị kiến thức mới giúp việc triển khai các đề tài, biên soạn bài giảng phục vụ công tác giảng dạy.
3.1.2. Ứng dụng
- Cơ sở lý thuyết
3.1.2.1. Tính kế thừa: Trong đề tài nghiên cứu nhằm chuyển hóa đến việc giảng dạy tạo cho người học hiểu được những bước đầu tiên của việc tìm tòi nghiên cứu và ứng dựng vào từng chất liệu cụ thể để có phương pháp xử lý mang yếu tố nghiên cứu có định hướng và khoa học. Kết quả từ bài học, tác phẩm mang tính thẩm mỹ.
3.1.2.2. Hiệu quả thực tiển: Những vấn đề được đúc rút từ đề tài và những nguồn thông tin khác, mang lại tính thực tiễn cao, nó như sự chuyển tải được khối lượng thông tin đến người học và thông qua bài học để đánh giá được mức độ áp dụng trong thực tiển đối với việc dạy và học.
- Thực tiễn trong việc tiếp thu bài giảng từ sinh viên: “qua hai bài sáng tác trên chất liệu gỗ, bài thứ nhất làm quen với chất liệu và kĩ thuật đục gỗ, chọn bố cục cho phù hợp với chất liệu.
Đến với bài thứ hai biết khai thác vẻ đẹp riêng của chất liệu và đẩy sâu kĩ năng trên chất liệu sao cho thẫm mỹ” -  “Cảm nhận của sinh viên Nguyễn Văn Sáng, Khoa điêu khắc, khóa 37”.
- Thực tiễn thông qua sự phát triển của tác phẩm có giá trị thẩm mỹ của người học:
So sánh ý thức việc học, cách tìm tòi trong sinh viên, kết quả thông qua bài học.
3.1.2.3. Phát triển chung
Thông qua việc nghiên cứu nhằm giúp cho người học hiểu được quá trình phát triển việc học của bản thân, đối với người sáng tác khẳng định được giá trị riêng mang màu sắc cá nhân, cá tính, định hướng phong cách sáng tạo mang thẩm mỹ cao.
3.2. Đánh giá kết quả đạt được trong nghiên cứu tính thẩm mỹ đối với điêu khắc gỗ
Qua việc nghiên cứu đề tài giúp cho bản thâm có được những giá trị nhất định từ phương pháp nghiên cứu, xây dựng đề tài, và chọn lọc những vấn đề cần thiết nhất để phân tích và trao đổi.
Hiểu được những yếu tố cơ bản trong việc xây dựng tác phẩm điêu khắc chất liệu gỗ đạt đến tính thẩm mỹ. Đề cao vai trò hiệu quả trong việc xử lý các công đoạn hình thành tác phẩm, phân tích, dẫn chứng, đánh giá thực trạng chung của việc giảng dạy và học tập. Những bài học quý giá đúc rút từ đề tài nghiên cứu.
3.2.1. Bản thân
Cần tăng cường thêm các kỹ năng phề phân tích, có lập trường vững vàng trước công tác đánh giá, nhìn nhận khách quan tác phẩm một cách chính xác, rõ ràng hơn nữa.
3.2.2. Sinh viên (kết quả)
3.2.2.1. Việc học tập: Đào tạo hiện nay, lấy sinh viên là đối tượng trung tâm của việc học tập, sinh viên chủ động hoàn toàn hoạt động học của mình, tự chủ, tự chịu trách nhiệm mọi hoạt động của môi trường giáo dục trong nhà trường.  
- Giúp người học thấy được những khó khăn trong học tập, khai thác kiến thức chung để phục vụ học tập một cách tốt nhất.
3.2.2.2. Kết quả triển lãm:
- Giới thiệu tác phẩm đạt giải trong triển lãm của sinh viên với chất liệu gỗ để làm rõ vấn đề tiếp thu, phát triển môn học trong sinh viên.
KẾT LUẬN
   Thông qua việc nghiên cứu đề tài giúp bản thân hiểu biết hơn về tính thẩm mỹ trong mỗi tác phẩm điêu khắc. Đồng thời tích lũy thêm nhiều tri thức và kinh nghiệm để giảng dạy, hướng dẫn sinh viên chuyên ngành Khoa điêu khắc.
avatar
khoadieukhac

Nam Tổng số bài gửi : 53
Age : 60
Humor : to be, or not to be
Points : 167
Reputation : 4
Registration date : 10/09/2015

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết