Latest topics
» Bàn làm việc cũ
by diemchau 5/9/2017, 15:19

» HỘP MỰC PHOTO
by diemchau 24/5/2017, 13:27

» CHIP DÙNG CHO MÁY IN CANON
by diemchau 4/4/2017, 09:19

» Ở HCM mua mực in canon trắng đen ở đâu?
by diemchau 5/1/2017, 10:13

» Sáng tạo trong nghệ thuật hiện nay
by phanthanhquang 27/11/2016, 09:19

» Khuyến khích đưa mỹ thuật vào khuôn viên trụ sở
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:05

» Nghề chơi cũng lắm công phu - Tạc tượng xong tặng
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:01

» Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa
by phanthanhquang 11/11/2016, 06:43

» Nghề tạc tượng gỗ dân gian
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:32

» Tác phẩm điêu khắc khổng lồ xuất hiện ở Hà Nội
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:16

» Sáng tác, tác phẩm mỹ thuật về lực lượng vũ trang...
by phanthanhquang 18/10/2016, 04:53

» Tuyển sinh năng khiếu vào Đại học Huế năm 2016 -đợt II
by khoadieukhac 21/8/2016, 10:04

» Thông Báo lao động toàn Khoa điêu khăc (CB-GV,SV)
by khoadieukhac 3/5/2016, 16:39

» Họa sĩ - Nhà điêu khắc Bùi Nam: Thổi hồn vào gỗ, đá
by khoadieukhac 13/3/2016, 10:13

» Người tạc tượng Đại tướng ở Tây Nguyên
by khoadieukhac 13/3/2016, 09:55

» Điêu khắc gỗ tạo việc làm cho thanh niên
by Admin 9/3/2016, 10:51

» Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo chùa Bút Tháp
by Admin 5/3/2016, 08:26

» Đăng ký tham gia Học bổng Qũy sáng tạo Lê Bá Đảng
by khoadieukhac 2/3/2016, 15:16

» Đinh Công Đạt - điêu khắc là tôn giáo
by Admin 28/2/2016, 08:28

» Gửi tình yêu vào đá
by Admin 27/2/2016, 23:15

» Viết statement: làm sao cho khỏi ú ớ?
by khoadieukhac 26/2/2016, 16:09

» KHẮC PHỤC LỖI DÍNH CỤC KHI MỞ WORD PHIÊN BẢN KHÁC NHAU
by khoadieukhac 25/2/2016, 21:10

» Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm
by khoadieukhac 21/2/2016, 10:39

» 100 chân dung nghệ sỹ bằng tượng sáp
by Admin 19/2/2016, 08:49

» Bản đồ Khoa điêu khắc trên Google Map
by Admin 17/2/2016, 13:12

» Chiêm ngưỡng bảo tàng khắc đá dưới lòng Đại Tây Dương
by Admin 16/2/2016, 13:48

» Sản phẩm gốm Phù Lãng hấp dẫn với vẻ đẹp mộc mạc, bình dị.
by hoachithanh 12/2/2016, 18:40

» Hiện thân của thần Hanuman bất tử
by hoachithanh 7/2/2016, 03:07

» Vẻ đẹp từ trăm năm Phụ nữ Việt
by phanthanhquang 7/2/2016, 02:59

» Tin học bổng
by hoachithanh 6/2/2016, 20:03

Thống Kê
Hiện có 2 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 2 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 93 người, vào ngày 7/1/2016, 10:30
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

September 2017
SunMonTueWedThuFriSat
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Calendar Calendar


ĐẶC ĐIỂM ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN KĐK

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

ĐẶC ĐIỂM ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN KĐK

Bài gửi by khoadieukhac on 16/12/2015, 11:41

ĐẶC ĐIỂM ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN
KHOA ĐIÊU KHẮC-TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHỆ THUẬT
ỨNG DỤNG TRONG ĐÀO TẠO VÀ SÁNG TẠO
.

                                                                                           
Th.S Nguyễn Thái Quảng
Trường Đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế

1. Dẫn nhập
     

           Không nằm ngoài quỹ đạo, Cán bộ - Giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế cũng như các Trường thành viên, với nhiệm vụ quan trọng là đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH). Bên cạnh đó Cán bộ - Giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật lại có dấu ấn đặc thù hết sức riêng biệt trong sản phẩm nghiên cứu khoa học là tác phẩm mỹ thuật khi áp dụng công nghệ nghiên cứu khoa học trong đào tạo và sáng tác.
      Nghiên cứu khoa học ngoài những ứng dụng mang tính đào tạo trong giảng dạy, kết quả đạt được cũng chính là sản phẩm nghiên cứu khoa học mang đầy tính sáng tạo trong tác phẩm nghệ thuật của người thực hiện đề tài. Từ thực tiễn đạt được qua những đề tài nghiên cứu khoa học trong 5 năm trở lại đây đã minh chứng, tạo tiền đề cho sự kết hợp giữa hoạt động NCKH và dạy học tại Khoa điêu khắc. Nghiên cứu - sáng tác triển lãm - đào tạo, đây là ba hoạt động có mối quan hệ mật thiết với nhau cũng là tiêu chí đặt ra trong mỗi giảng viên của Khoa điêu khắc và Nhà trường. Công tác NCKH, giảng dạy cùng các giải thưởng về triển lãm mỹ thuật ở Khoa điêu khắc trong những năm vừa qua đã phản ánh rõ nét mối quan hệ giữa giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sáng tạo nghệ thuật.
2. Khái quát đề tài NCKH của giảng viên khoa điêu khắc trước năm 2010
      Lấy mốc 2010 để nhìn nhận sự khác nhau giữa những đề tài trước năm 2010. Các giảng viên Khoa điêu khắc - Trường Đại học nghệ thuật - Đại học Huế khi nghiên cứu khoa học thường chọn những đề tài mang tính khảo sát, phân tích, đa số liên quan đến lý luận xã hội, tính ứng dụng thẳng thắn mà nói rất hạn chế trong mối quan hệ NCKH- sáng tác và giảng dạy tại Khoa điêu khắc như những đề tài sau:
- Tượng tròn thời Nguyễn - Mã số: B98.11.06 - Chủ nhiệm đề tài: Phan Thế Bính - Năm nghiệm thu: 2003.
- Phù điêu thời Nguyễn - Mã số: B2001.11.04 - Chủ nhiệm đề tài: Phan Thế Bính - Năm nghiệm thu: 2003.
- Nghệ thuật Điêu khắc tượng nhà Mồ Tây Nguyên với nền giáo dục Điêu khắc hiện đại –
Mã số: B2006-ĐHH05-01 - Chủ nhiệm đề tài: CN Phan Thế Bính- Năm nghiệm thu: 2008.
- Nghệ thuật Chăm tại Thừa Thiên Huế và Bắc miền Trung- Mã số T.2010.11.07- Chủ nhiệm đề tài:
Phan Thế Bính - Năm nghiệm thu: 2010.
    Những đề tài trên, tính ứng dụng trên chỉ trang bị những kiến thức đại cương, giới thiệu định hướng về đề tài thực tế cho sinh viên điêu khắc chứ không đi sâu vào chuyên ngành, chuyên khoa. Vấn đề này lại trùng lặp trong kiến thức Nghệ thuật học, Mỹ học và Lịch sử mỹ thuật. Vì vậy ứng dụng riêng cho chuyên ngành điêu khắc chưa cao, mặc dù rất có giá trị về lý luận cho các công tác bảo tồn bảo tàng và trùng tu tôn tạo, mang dấu ấn vùng miền tương đối rõ nét. Những triển khai ứng dụng cả 04 đề tài này vẫn đang nằm trong thư viện. Do địa chỉ ứng dụng không nằm ở Khoa điêu khắc Trường Đại học Nghệ thuật và kinh phí của cơ quan ứng dụng triển khai không có.
    Với đề tài - Điêu khắc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới - Mã số: T2001.11.01- Chủ nhiệm đề tài:
Nguyễn Hiền - Năm nghiệm thu 2001. Mang tính liệt kê, tổng hợp, giới thiệu kết quả của các Trại điêu khắc Quốc tế tại Việt nam, chưa mang được tính ứng dụng trong đào tạo, chỉ đánh giá được bề nổi của sự phát triển của điêu khắc trong thời kỳ đổi mới mà chưa chỉ rõ lịch sử của sự hội nhập, cần phát triển theo hướng nào để cho sinh viên điêu khắc hướng đến, khi triển khai trong đào tạo, sinh viên lại hụt hẫng trong tiếp cận cái mới vì khi sáng tạo kiến thức cơ bản chưa được hoàn thiện nay lại bị phá vỡ nền tảng cơ bản. Nhưng bên cạnh đó lại có sức cuốn hút lớn trong xã hội, thực sự tạo tiền đề khi áp dụng quy trình tổ chức các trại sáng tác Quốc tế trong cả nước, minh chứng là 05 Trại điêu khắc Quốc tế tổ chức thành công tại Huế và hàng loạt Trại thành công trên phạm vi lãnh thổ Việt nam khi áp dụng quy trình này và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lúc đó mới có thể lệ, quy định về tác phẩm điêu khắc ở các trại sáng tác Quốc tế tổ chức tại Việt nam. Điều này có thể chứng minh rằng quy trình hệ thống đào tạo khác với quy trình ứng dụng trong xã hội mặc dầu có những điểm trùng nhau trong mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể.
     Những đề tài nói trên, Khoa điêu khắc chỉ ứng dụng một cách hạn chế trong đào tạo, các kết quả nghiên cứu chỉ là tài liệu tham khảo, bổ sung kiến thức về điêu khắc cho sinh viên bởi vì khi nghiên cứu, địa chỉ ứng dụng không cụ thể, không khả thi khi triển khai, vì lý do không chuyển giao được cho đào tạo.
     Đề tài: Điêu khắc Môi trường (Tượng công viên) - Mã số- T.2007.11.07- Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Hiền - Năm nghiệm thu: 2007 là một trong những đề tài có khả năng ứng dụng cao trong đào tạo. Mặt tích cực của đề tài này là đưa ra nhận thức đúng tầm cho sinh viên, từng bước tiếp cận với điêu khắc môi trường khi triển khai đào tạo ở năm thứ 4 bậc đại học là bước đệm, chuyển giao giữa đào tạo và ứng dụng đối với sinh viên trong trường khi bước ra xã hội.
   3. Đặc điểm nội dung đề tài NCKH của giảng viên Khoa điêu khắc trong những năm gần đây
       Từ năm 2010 trở lại đây. Với yêu cầu chuyên môn hóa trong từng chất liệu và bài học sâu hơn vì vậy các đề tài mà giảng viên nghiên cứu ở Khoa điêu khắc mang tính ứng dụng cao trong đào tạo tại Khoa điêu khắc hơn. Nội dung đề tài đều xuất phát từ thực tiễn, được đặt vấn đề bởi những nhu cầu cấp thiết trong xã hội và đào tạo. Những đề tài giảng viên Khoa điêu khắc đăng ký đa số mang tính hệ thống khoa học về lý thuyết, phân tích những tích cực và hạn chế để đưa ra giải pháp giải quyết cho người học, nét nổi bật của những đề tài này không giống như quá đào tạo truyền nghề trước đây trong Khoa điêu khắc mà mang tính hệ thống dựa trên cơ sở và kết quả khoa học mang tính ổn định, phát triển lâu dài và có hiệu quả kinh tế cao, ví dụ như đề tài:
    “Tính biểu cảm của hình thức gò kim loại trong tác phẩm điêu khắc- Mã số : ĐHH 2012.05-06- Chủ nhiệm đề tài :ThS. Nguyễn Thái Quảng- Năm nghiệm thu: 2013”.
    Xuất phát từ những vấn đề quan trọng trong đào tạo ngành điêu khắc hiện nay, sinh viên điêu khắc khi thực hiện tác phẩm bằng kim loại cần phải hiểu về tính biểu cảm của tác phẩm được bắt nguồn từ đâu? Những yếu tố nào quyết định sự thành công về mặt biểu cảm của một tác phẩm gò kim loại? Tuy nhiên hiện nay tình hình học tập và nghiên cứu của sinh viên chưa có nhiều tư liệu liên quan đến môn học gò kim loại này một cách có hệ thống khoa học. Trong quá trình hướng dẫn của các giảng viên giảng dạy chưa thể đáp ứng đầy đủ về tư liệu, vì không có những nghiên cứu sâu và hệ thống về phương diện khai thác tính biểu cảm của chất liệu kim loại trong tác phẩm để tham khảo và giảng dạy.
   Đề tài nghiên cứu, tiến đến hệ thống hóa quá trình khai thác tính biểu cảm khi thực hiện một tác phẩm bằng hình thức gò kim loại. Định hướng cho sinh viên điêu khắc, sử dụng có hiệu quả chất liệu kim loại khi nghiên cứu, thể nghiệm và sáng tác - tác phẩm. Đáp ứng nhu cầu học tập, sáng tác của người học một cách bài bản và cụ thể, từ đó người học có đủ bản lĩnh và kiến thức để đột phá tạo ra cái riêng cho mình làm phong phú cho nền nghệ thuật tạo hình điêu khắc. Đề tài nghiên cứu nỗ lực tìm ra con đường và biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả biểu cảm cho tác phẩm điêu khắc trong giảng dạy và sáng tác môn gò kim loại.
Sinh viên, giảng viên dựa trên kết quả đạt được đã và đang ứng dựng có hiệu quả trong đào tạo và sáng tác không còn phải từng bước thử nghiệm với khoảng thời gian ngắn và kinh phí cho mỗi bài học lại rất hạn chế mà đưa đến hiệu qủa trong sáng tạo rút bớt được những vấn đề trên, đi thẳng vào cảm xúc sáng tạo không để bị mai một cảm xúc vì những yếu tố ảnh hưởng không cần thiết trong sáng tạo.
    Hoạt động NCKH là một lĩnh vực rất tốt để giảng viên Khoa điêu khắc tự khẳng định mình, có thể chuyên sâu trong lĩnh vực mình đã nghiên cứu như kim loại, gỗ, đồ họa tin học, chất liệu tổng hợp ... tại đó các giảng viên nghiên cứu và đảm nhiệm giảng dạy môn này. Cũng có thể khẳng định rằng năng lực của giảng viên được thể hiện chủ yếu thông qua giảng dạy, NCKH và sáng tác.
    Chủ nhiệm đề tài Phan Xuân Hòa – Giảng viên Khoa điêu khắc với đề tài “Nghiên cứu phần mềm 3Dzbrush và đề xuất một số phương pháp ứng dụng chuyên sâu trong giảng dạy chuyên ngành điêu khắc tại trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế” triển khai năm 2014, phát triển trên cơ sở đề tài nghiên cứu cấp Trường “Ứng dụng CNTT trong giảng dạy Khoa điêu khắc – Mã số: T.2007.11.08 – Năm nghiệm thu: 2007” dựa trên nhu cầu của ngành học, tạo được sự ứng dụng chỉ riêng cho sinh viên Khoa điêu khắc Trường Đại học Nghệ thuật.
 Đề tài nghiên cứu căn cứ thực trạng sinh viên Khoa điêu khắc “ Hiện nay, tin học chuyên sâu đã có mặt hầu hết trong các lĩnh vực sáng tác nghệ thuật (Hội họa có Corel Draw, Photoshop. Đồ họa ứng dụng, kiến trúc có 3D studio max, revit, maya…). Với ngành Điêu khắc vẫn chưa có một sự hỗ trợ chuyên sâu cần thiết cho công tác giảng dạy và học tập. Đây là một phần mềm thỏa mãn mọi yêu cầu trong sáng tác và tạo hình điêu khắc, có tính đặc thù cao với ngôn ngữ nghệ thuật Điêu khắc chuyên sâu. Với phần mềm này, sinh viên và giảng viên điêu khắc được hỗ trợ tối đa, có thể rút ngắn một số công đoạn trong quá trình sáng tác. Như có thể bỏ qua quá trình lên đất, thạch cao, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Trong quá trình hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật của mình. Zbrush có khả năng tạo dựng những sản phẩm nghệ thuật có độ chi tiết cực cao, công cụ dựng hình rất khác biệt, và đặc biệt gần gũi với cách làm việc đặc thù của điêu khắc. Zbrush cung cấp cho các nghệ sĩ điêu khắc - Một đối tượng sử dụng có trình độ thẩm mỹ và xử lý khối chuyên nghiệp nhất - có một khả năng sáng tạo vô biên, tạo ra những tác phẩm 3D đẹp và có giá trị nghệ thuật gấp nhiều lần các phần mềm khác. Việc ứng dụng phương pháp nghiên cứu, sáng tác dựa vào sự hỗ trợ của phần mềm Zbrush là cực kỳ cấp thiết và giúp ích cho giảng viên và sinh viên Khoa điêu khắc tại Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế”. Đề tài đã được triển khai ứng dụng trong nghiên cứu và từng bước đạt hiệu quả trong giảng dạy và học tập, tạo bước đột phá trong một số giai đoạn của quá trình xây dựng tác phẩm nghệ thuật và rút ngắn thời gian cũng như kinh phí thực hiện tác phẩm. Góp phần tích cực nâng cao chất và lượng dạy học Điêu khắc, tại trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế.
  Trình tự khoa học áp dụng căn cứ vào từng giai đoạn dựa trên cấp độ lĩnh hội của sinh viên. Sản phẩm đào tạo được ứng dụng trong khi nghiên cứu đó là môn tin học chuyên ngành của điêu khắc, tạo ứng dụng ngay trong phần lý thuyết, kỹ năng thực hành trên máy tính và tác phẩm khi giảng dạy.
      Sự tiếp cận những môn học mới như Composition, hoặc Installation, Contemporary Art...cần có những kết quả về NCKH để tạo cơ sở lý thuyết cần thiết trong giảng dạy chứ không thể nhìn người ta dạy sao mình dạy vậy. Giảng viên Nguyễn Văn Thọ với đề tài: “Nghiên cứu nghệ thuật tạo hình điêu khắc từ phế liệu vận dụng trong giảng dạy và sáng tác” đề tài này đang triển khai trên cơ sở tình hình thực tiễn với cụ thể của tính cấp thiết: “Từ trước đến nay sinh viên mỹ thuật được đào tạo cơ bản theo chương trình hàn lâm, tuy nhiên vài năm trở lại đây những trào lưu nghệ thuật hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này không ít làm ảnh hưởng đến đời sống hoạt động nghệ thuật nói chung và trong lĩnh vực điêu khắc nói riêng, bên cạnh đó nghệ thuật tạo hình từ phế liệu là một trong những môn học dần trở nên cần thiết cho việc nghiên cứu, giảng dạy và sáng tác.
    Hiện nay sinh viên điêu khắc tại các đơn vị đào tạo nghệ thuật được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin mỹ thuật từ Internet cho đến các ấn phẩm về nghệ thuật trong và ngoài nước. Các buổi hội thảo, workshop về chuyên đề mỹ thuật mới thường diễn ra liên tục từ những nước có nền mỹ thuật phát triển như: Đức, Pháp, Đan Mạch, Nhật bản, Mỹ, Thái lan… Trong đó Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế không nằm ngoài dòng chảy này. Việc tiếp cận, giao lưu, tổ chức thực hiện tác phẩm của các giảng viên và sinh viên hiện nay rất cần thiết, tuy nhiên Nhà trường chưa trực tiếp việc xây dựng chương trình khung, các học phần tạo hình từ chất liệu mang tính mềm dẻo có nghĩa là năm nay có dạy, năm sau không dạy, do đó rất thiệt thòi cho sinh viên mỹ thuật khi giao lưu sáng tác với các Trường Đại học trong và ngoài nước. Bên cạnh đó đội ngũ giảng viên của Nhà trường đã được đào tạo có hệ thống, nguồn tư liệu phong phú, giáo trình, giáo án được tham khảo từ những nước có môn tạo hình từ phế liệu đang phát triển.
    Qua mục tiêu của chủ nhiệm đề tài ta thấy rõ nhận thức cụ thể khi nghiên cứu như sau:
    Đề tài nghiên cứu, tiến đến hệ thống hóa quá trình khai thác chất phế liệu sẵn có từ môi trường bên ngoài, trên cơ sở đó định hướng cho sinh viên điêu khắc biết cách xây dựng, tìm ý tưởng, sử dụng có hiệu quả các chất phế liệu khi tìm hiểu, nghiên cứu, thể nghiệm và sáng tác.
    Nghiên cứu ứng dụng và thực hành để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, phù hợp với chương trình đào tạo ngành mỹ thuật nói chung, chuyên ngành điêu khắc nói riêng. Trên cơ sở đó hệ thống hóa kiến thức chuyên ngành, thông qua tư liệu liên quan đến giai đoạn hình thành nên tác phẩm tạo hình từ phế liệu. Nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ cho việc nghiên cứu và vận dụng trong học tập, sáng tác của sinh viên điêu khắc. Định hướng đến người dạy và người học có cái nhìn khoa học, đúng đắn khi tiếp cận loại hình nghệ thuật tạo hình từ phế liệu. Từ đó hiểu sâu hơn ý tưởng của tác giả trong quá trình làm tác phẩm về mặt nội dung và hình thức thể hiện. Nghiên cứu phân tích những cách tạo hình tạo hình từ phế liệu khi sử dụng làm tác phẩm tạo hình trong đào tạo hiện nay và phương pháp sử dụng chất liệu để thực hiện tác phẩm có hiệu quả, phản ánh được mục đích tác giả muốn thể hiện.
Với tính cấp thiết trong đào tạo tại Khoa điêu khắc về chuyên khoa chất liệu như hiện nay, đề tài “Nghiên cứu tính thẩm mỹ trong điêu khắc bố cục gỗ ứng dụng vào giảng dạy và sáng tác nghệ thuật” của giảng viên Phan Thanh Quang bắt nguồn từ thực trạng “Môn học điêu khắc gỗ đã hình thành và phát triển lâu dài ở Khoa điêu khắc - Trường Đại học Nghệ thuật, nhưng chưa có được hệ thống đánh giá toàn diện. Trong đào tạo, cần có phương pháp rõ ràng và phương hướng phát triển nâng cao, người học phải nắm vững những nguyên tắc cơ bản nhất sau đó định hướng nghiên cứu có cơ sở, khoa học phù hợp các yêu cầu đặt ra. Chính vì vậy cần nghiên cứu tổng quan đề tài, tính thẩm mỹ, từ vẻ đẹp chất liệu, hình thức, nội dung – liên hệ đời sống thực tại và ứng dụng vào giảng dạy, đồng thời cần cụ thể hóa các bước trong nghiên cứu bằng việc so sánh, phân tích, tổng kết được giá trị thẩm mỹ trong tác phẩm Điêu khắc gỗ”.
           Cũng không ngoài mục tiêu đào tạo: “Phát triển nhận thức về tác động của Nghệ thuật điêu khắc trong đời sống tinh thần nhằm phát triển xã hội. Nêu cao tính thẩm mỹ trong mọi hoạt động của con người, nâng cao sự hiểu biết về thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực điêu khắc, hướng đến giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là giáo dục mỹ thuật trong bối cảnh xã hội hiện đại. Thúc đẩy sáng tạo, đề cao dấu ấn riêng, hình thức mới thông qua ngôn ngữ của điêu khắc trên chất liệu gỗ. Xác định rõ hướng đi trong học tập và sáng tác của người học, phù hợp khả năng đối với môn học từ đó định hướng nghiên cứu, phát triển ngành nghề đào tạo, nâng cao giá trị nghệ thuật cho xã hội với môn học đục gỗ. Tạo động lực trong việc học tập sáng tạo nghệ thuật đối với chất liệu gỗ. Đáp ứng được yêu cầu thiết thực nhất của xã hội đối với vai trò, vị trí của môn học. Đào tạo người học có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đề cao cảm xúc thẩm mỹ, ngôn ngữ chất liệu, yếu tố tạo hình để đi đến giá trị cuối cùng là: Tính thẩm mỹ trong tác phẩm để ứng dụng vào giảng dạy, có phương pháp sáng tác khoa học.
      Từ những kết quả đạt được của quá trình NCKH, ứng dụng có hiệu quả trong đào tạo và sáng tạo, góp phần hình thành và bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp cho giảng viên và sinh viên trong giảng dạy và sáng tác. Giúp giảng viên và người học có thể hòa nhập tốt hơn, chủ động hơn trong mọi công việc của mình và cũng là nền tảng cơ bản để hoàn thiện phương pháp và nội dung giảng dạy trong Khoa điêu khắc ngày một hoàn thiện.
   4.  Những thuận lợi và tồn tại cần khắc phục khi giảng viên NCKH
     - Thuận lợi của giảng viên Khoa điêu khắc khi tham gia NCKH một mặt vừa trau dồi hệ thống kiến thức, chuyên môn của mình mặt khác vừa có điều kiện mở rộng, hiểu biết nhiều hơn từ những kiến thức liên quan đến lĩnh vực của mình như công nghệ, chất liệu, vật lý, hóa học và kỹ thuật sử dụng máy móc... Bên cạnh đó phát huy được tính tự học, tự nghiên cứu để bổ sung kiến thức chuyên ngành và xã hội phục vụ giảng dạy và sáng tác
   Sự trao đồi kiến thức trong khi nghiên cứu khoa học tại Khoa điêu khắc nảy sinh mối quan hệ hữa cơ giữa: Giảng viên - Tác phẩm - Giảng viên; Sinh viên - Tác phẩm - Sinh viên; Giảng viên - Tác phẩm - Sinh viên.
   Đặc điểm giảng viên Khoa điêu khắc khi NCKH hiện nay thường chọn đề tài từ những lĩnh vực thế mạnh của mình, dựa trên cơ sở những thành tựu sáng tạo mình đã đạt được. Các ứng dụng, khảo cứu trong quá trình nghiên cứu dễ dàng đưa vào giảng dạy khi nghiệm thu, kết quả hiện hữu trong chính quá trình đào tạo trong tác phẩm của giảng viên hay sinh viên khi ứng dụng kết quả nghiên cứu của mình vào đào tạo và sáng tác.
    Mặt hạn chế của giảng viên Khoa điêu khắc với vấn đề nghiên cứu khoa học là cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật nói chung, Khoa điêu khắc nói riêng là không học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận với những đề tài nghiên cứu đã hoàn thành. Các buổi xét duyệt đề tài hoặc nghiệm thu mặc dù “mở” nhưng cán bộ giảng viên, sinh viên ít quan tâm, vì vậy không học tập và đúc rút được kinh nghiệm gì khi bản thân bước đầu bắt tay nghiên cứu khoa học.
    Vẫn biết hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ là một trong những nhiệm vụ của người giảng viên. Điều này đã được nêu rõ trong quy định về làm việc đối với giảng viên (Ban hành kèm theo Quyết định số 64/2008/QĐ-BGDĐT), của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đại học Huế và Trường Đại học Nghệ thuật hàng năm vẫn đề ra những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành công tác được giao trong đó NCKH và sáng tác triển lãm của mỗi giảng viên luôn là nhiệm vụ bắt buộc. Nhưng với kinh phí và giới hạn số lượng đề tài hằng năm lại là một trở ngại lớn cho giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật nghiên cứu khoa học. Kinh phí cấp về thường sau 1/3 thời gian được duyệt của đề tài, tạo tâm lý đề tài không được đánh giá quan trọng và nhiệt huyết bắt tay vào nghiên cứu phần nào bị giảm sút. Hệ thống đăng ký nghiên cứu khoa học của Đại học Huế quá nhiều bất cập gây trở ngại không ít cho giảng viên đăng ký. Mẫu báo các và các biểu mẫu khác quá nhiều và luôn thay đổi, làm phân tâm người nghiên cứu, chủ nhiệm đề tài biết nội dung nghiên cứu là quan trọng nhưng phải đạt chuẩn về biểu mẫu, nên chăng các trường thành lập một tổ chuyên tư vấn và đảm nhiệm công tác biểu mẫu để không ảnh hưởng đến quỹ thời gian nghiên cứu của giảng viên.
    Đề tài giảng viên Khoa điêu khắc lần đầu nghiên cứu, vấn đề giới hạn đề tài lại thường mang tính chất tổng quan, khái quát nhiều, chưa sâu, chưa đi vào những vấn đề cụ thể, nhiều vấn đề thiết thực lại không đề cập đến. Đề cương được xem là phần quan trọng để cơ quan chủ quản có đồng ý hay không khi xét duyệt đề tài, mặc dù môn phương pháp nghiên cứu khoa học giảng viên đã từng được đào tạo nhưng viết đúng biểu mẫu cần phải có bộ phận tư vấn và hướng dẫn. Để khi đề tài không được người nghiên cứu khoa học cần biết điều chỉnh ở đâu. Bên cạnh đó phần thanh quyết toán đề tài quá nhiều chi tiết và rắc rối, ảnh hưởng không ít đến thời gian nghiên cứu thậm chí khó khăn này lại gây tâm lý chán nản, không còn hứng thú nghiên cứu khoa học ở những lần sau.
     Số lượng giảng viên Khoa điêu khắc không nhiều nên phải giảng dạy và kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên thời gian tập trung cho nghiên cứu không được nhiều.
     Cuối cùng là ngân sách để nghiên cứu khoa học quá eo hẹp trong khi sản phẩm nghiên cứu khoa học và hoạt động của đề tài lại chiếm rất nhiều kinh phí, buộc những chi phí phát sinh chủ nhiệm đề tài phải trang trải rất lớn để hoàn thành.
      Từ những đặc điểm và tính chất nêu trên, Nhà trường và Đại học Huế cần có giải pháp phát huy được mặt tích cực. Giải quyết thấu đáo những vấn đề hạn chế, để những đề tài nghiên cứu sau này của giảng viên Khoa điêu khắc sẽ thực sự hữu ích hơn nữa cho công tác đào tạo và sáng tạo khi ứng dụng vào thực tiễn.
  5. Lời kết
     Nhìn chung khi đánh giá, lấy mốc năm 2010 những đề tài của giảng viên khoa điêu khắc có những đặc điểm đáng chú ý sau: Các đề tài trước và sau năm 2010 đều hướng vào mục tiêu đào tạo và sáng tạo là chính nhưng trước năm 2010 những đề tài nghiêng về xã hội, mang chức năng lý luận nhiều hơn, kết quả nghiên cứu một phần nào đó là cơ sở để thực hiện các công việc liên quan đến lãnh vực điêu khắc như trùng tu, bảo tồn bảo tàng, cơ sở lập dự án mời tác giả là các nhà điêu khắc trên thế giới tham gia hoạt động... khả năng ứng dụng trong đào tạo còn nhiều bất cập và hạn chế trong các môn học chung, đối với sinh viên các cấp độ tiếp nhận và lĩnh hội không đồng đều, còn ở xã hội triển khai rất khó vì cơ quan chủ quản thiếu kinh phí và hoàn toàn bị động trong địa chỉ ứng dụng khi đầu tư.
     Sau năm 2010 các đề tài mang tính định hướng rõ rệt, khuynh hướng thiên về mục đích đào tạo có địa chỉ ứng dụng trong thuyết minh đề tài là Khoa điêu khắc- Trường Đại học Nghệ thuật.
04 đề tài của giảng viên Khoa điêu khắc liên tục trong các năm 2013, 2014, 2015, 2016 đã mang tính chuyên sâu kết hợp ứng dụng kết quả NCKH với đào tạo cùng sáng tạo tác phẩm nghệ thuật và từng bước định hướng ứng dụng vào xã hội.
   Ngoài vai trò quan trọng của NCKH trong đào tạo và sáng tạo nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay, Nhà trường nên từng bước định hình tạo điều kiện gắn kết giữa NCKH vào định hướng, để đi đến việc sử dụng đề tài làm cơ sở tiền đề cho giảng viên xét tuyển nghiên cứu sinh phù hợp với chủ trương của Đại học Huế và Trường Đại học Nghệ thuật về nâng cao trình độ chuyên môn trong giai đoạn mới. Nếu đạt được, nhiệm vụ NCKH không chỉ bó hẹp trong đào tạo ứng dụng ngành nghề mà còn phát triển được kết quả NCKH trên mọi lãnh vực
.
TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Phan Xuân Hòa, Nghiên cứu phần mềm 3D Zbrush và các phương pháp ứng dụng chuyên sâu trong giảng dạy chuyên ngành Điêu khắc tại trường ĐHNT – ĐHH, Thuyết minh đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Đại học Huế, (2014).
[2] Phan Thanh Quang, Nghiên cứu tính thẩm mỹ trong điêu khắc bố cục gỗ ứng dụng vào giảng dạy và sáng tác nghệ thuật,Thuyết minh đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Đại học Huế, (2016).
[3] Nguyễn Thái Quảng, Tính biểu cảm của hình thức gò kim loại trong tác phẩm điêu khắc, Thuyết minh đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Đại học Huế, (2013).
[4] Nguyễn Văn Thọ, Nghiên cứu nghệ thuật tạo hình điêu khắc từ phế liệu vận dụng trong giảng dạy và sáng tác, Thuyết minh đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Đại học Huế, ( 2015).
[5] http://hufa.edu.vn
[6] http://vanban.chinhphu.vn

( Bài đăng ở kỷ yếu  Hội nghị Triển lãm Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ Đại học Huế giai đoạn 2011 - 2015)
avatar
khoadieukhac

Nam Tổng số bài gửi : 53
Age : 60
Humor : to be, or not to be
Points : 167
Reputation : 4
Registration date : 10/09/2015

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết