Latest topics
» Bàn làm việc cũ
by diemchau 5/9/2017, 15:19

» HỘP MỰC PHOTO
by diemchau 24/5/2017, 13:27

» CHIP DÙNG CHO MÁY IN CANON
by diemchau 4/4/2017, 09:19

» Ở HCM mua mực in canon trắng đen ở đâu?
by diemchau 5/1/2017, 10:13

» Sáng tạo trong nghệ thuật hiện nay
by phanthanhquang 27/11/2016, 09:19

» Khuyến khích đưa mỹ thuật vào khuôn viên trụ sở
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:05

» Nghề chơi cũng lắm công phu - Tạc tượng xong tặng
by phanthanhquang 11/11/2016, 07:01

» Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa
by phanthanhquang 11/11/2016, 06:43

» Nghề tạc tượng gỗ dân gian
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:32

» Tác phẩm điêu khắc khổng lồ xuất hiện ở Hà Nội
by phanthanhquang 18/10/2016, 05:16

» Sáng tác, tác phẩm mỹ thuật về lực lượng vũ trang...
by phanthanhquang 18/10/2016, 04:53

» Tuyển sinh năng khiếu vào Đại học Huế năm 2016 -đợt II
by khoadieukhac 21/8/2016, 10:04

» Thông Báo lao động toàn Khoa điêu khăc (CB-GV,SV)
by khoadieukhac 3/5/2016, 16:39

» Họa sĩ - Nhà điêu khắc Bùi Nam: Thổi hồn vào gỗ, đá
by khoadieukhac 13/3/2016, 10:13

» Người tạc tượng Đại tướng ở Tây Nguyên
by khoadieukhac 13/3/2016, 09:55

» Điêu khắc gỗ tạo việc làm cho thanh niên
by Admin 9/3/2016, 10:51

» Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo chùa Bút Tháp
by Admin 5/3/2016, 08:26

» Đăng ký tham gia Học bổng Qũy sáng tạo Lê Bá Đảng
by khoadieukhac 2/3/2016, 15:16

» Đinh Công Đạt - điêu khắc là tôn giáo
by Admin 28/2/2016, 08:28

» Gửi tình yêu vào đá
by Admin 27/2/2016, 23:15

» Viết statement: làm sao cho khỏi ú ớ?
by khoadieukhac 26/2/2016, 16:09

» KHẮC PHỤC LỖI DÍNH CỤC KHI MỞ WORD PHIÊN BẢN KHÁC NHAU
by khoadieukhac 25/2/2016, 21:10

» Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm
by khoadieukhac 21/2/2016, 10:39

» 100 chân dung nghệ sỹ bằng tượng sáp
by Admin 19/2/2016, 08:49

» Bản đồ Khoa điêu khắc trên Google Map
by Admin 17/2/2016, 13:12

» Chiêm ngưỡng bảo tàng khắc đá dưới lòng Đại Tây Dương
by Admin 16/2/2016, 13:48

» Sản phẩm gốm Phù Lãng hấp dẫn với vẻ đẹp mộc mạc, bình dị.
by hoachithanh 12/2/2016, 18:40

» Hiện thân của thần Hanuman bất tử
by hoachithanh 7/2/2016, 03:07

» Vẻ đẹp từ trăm năm Phụ nữ Việt
by phanthanhquang 7/2/2016, 02:59

» Tin học bổng
by hoachithanh 6/2/2016, 20:03

Thống Kê
Hiện có 2 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 2 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 93 người, vào ngày 7/1/2016, 10:30
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

November 2017
SunMonTueWedThuFriSat
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

Calendar Calendar


ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ TẠO HÌNH TRONG XÂY DỰNG PHÁC THẢO.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ TẠO HÌNH TRONG XÂY DỰNG PHÁC THẢO.

Bài gửi by khoadieukhac on 30/9/2015, 15:32




ĐẶC ĐIỂM CÁC YẾU TỐ TẠO HÌNH
ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG PHÁC THẢO ĐIÊU KHẮC.

   Cơ sở xây dựng phác thảo tác phẩm điêu khắc.
   Không ngoài quỹ đạo của những môn nghệ thuật tạo hình, quá trình tư duy, sáng tạo, thực hiện phác thảo tác phẩm điêu khắc theo trình tự cơ bản sau:

   - Xác định nghiên cứu đề tài, thu thập, nghiên cứu dữ liệu liên quan.
   - Chọn lọc, thiết kế, phác thảo ý tưởng tác phẩm, giả định chất liệu, không gian, điểm đặt...
   - Sắp xếp bố cục phù hợp với hình thức ở mức độ gần hoàn chỉnh.

   Quá trình này, nhằm tạo dựng sự chuyển hoá trong hoạt động của tư duy sáng tạo tác phẩm tạo hình nói chung. Tuy nhiên, sự phát triển tư duy sáng tạo ở giai đoạn phác thảo ý tưởng điêu khắc phải có cách nhìn nhận tổng quan hơn, khác khi tiến đến hoàn thành tác phẩm điêu khắc. Vậy cần xác định và phân tích rõ từng giai đoạn hình thành tác phẩm như thế nào. Trong đó sự hình thành phác thảo là giai đoạn trung gian giữa ý tưởng và tác phẩm, đánh giá được vai trò, đặc điểm các yếu tố tạo hình ảnh hưởng đến giai đoạn xây dựng phác thảo điêu khắc nhằm hình thành, phát triển tư duy sáng tạo ở mỗi nhà điêu khắc một cách hợp lý và hiệu quả hơn.

   Phác thảo điêu khắc được hiểu như bản đề cương của một tác phẩm bất kỳ, là trật tự của quá trình đi đến tác phẩm điêu khắc, được thể hiện ý tưởng bằng các công cụ đơn giản đến phức tạp nhất. Từ sơ thảo trên giấy, cho đến thực hiện trên chất liệu giả định, chất liệu thật bằng khối 3 chiều hay in từ máy in 3D, đó cũng là một cách kết nối trực tiếp đơn giản và nhanh nhất từ  cảm xúc có được trong đầu đến hiện thực. Có ý kiến cho  rằng, với phác thảo sử dụng không gian 3 chiều (tượng tròn) như hiện nay với những phần mềm giải quyết tốt phác thảo 3 chiều một cách tiện lợi, nhưng xét cho cùng, cảm xúc diễn tả không thể bằng đôi tay thể hiện trực tiếp của người nghệ sỹ trên chất liệu thật được. Vì ý tưởng, cảm xúc, cách xử lý không qua một thao tác trung gian nào làm phân tán dòng suy nghĩ của tác giả.

   Trong nghiên cứu, chúng tôi đã áp dụng công nghệ xây dựng phác thảo 3D nhưng chỉ tốt với giao tiếp có khoảng cách, còn khi làm việc trực tiếp với chất liệu thực để xây dựng phác thảo, người nghệ sỹ có thể có những cảm xúc ngẫu hứng từ chất liệu, từ không gian thực và hơn hết là những dấu ấn cá nhân đầy tự do, phóng khoáng  bởi chất liệu và cảm xúc trí óc đến đôi tay nhà điêu khắc đã để lại trên phác thảo. Trong khi máy tính không thể tạo được, nếu có chăng đi nữa chỉ là những nét chính xác đến khô cứng với nhiều lệnh thao tác mất đi sự liên tục của cảm xúc khi thực hiện phác thảo.

   Mục đích của nghệ thuật thị giác là trực quan, sự tác động về mặt hình khối, chất liệu của ngôn ngữ  điêu khắc thông qua xúc giác và thị giác. Từ thực tế và cảm xúc, tiếp bước phát triển thành một ngôn ngữ trực quan mà giao tiếp thông qua ở dạng hình thức cùng các yếu tố tạo hình để xây dựng, sử dụng kỹ thuật, phương tiện để tổng hợp những yếu tố này thành những  phác thảo điêu khắc chất lượng.

   Hiệu quả nhất khi xây dựng phác thảo, phải có ý tưởng và xúc cảm thực sự. Có nhiều cách thể hiện phác thảo nhưng suy cho cùng mỗi phác thảo là một phương án để tiến đến bước xây dưng và hoàn thiện tác phẩm.

   Tính chất công việc sáng tạo ở giai đoạn phác thảo.
  Trong đào tạo và sáng tạo có nhiều yếu tố mang tính quy luật. Có những yếu tố luôn biến hóa để phù hợp với sự phát triển đương đại. Có những yếu tố cơ bản khác lại là thước đo không thay đổi. Giai đoạn phác thảo, chịu sự tác động qua lại của mọi yếu tố trong xã hội. Khi tác giả có đầy đủ tài năng, bản lĩnh để thẩm thấu, vượt qua được và chuyển hóa “cái cơ bản” thành “sáng tạo riêng”, tiến đến loại bỏ những cấu trúc, ràng buộc vốn có trước đây là điều mà ai cũng cần hướng tới. Đối với những nhà điêu khắc có nền tảng kiến thức tạo hình, được đào tạo cơ bản, trong quá trình sáng tác mạnh dạn”thoát” nền tảng cơ bản đó, để có thể sáng tác đối lập với cái đã từ bỏ, thời điểm này tác phẩm được tạo ra trong cấu trúc phong cách đã được đào tạo có thể bị phủ nhận hoặc mâu thuẫn với phong cách cũ. Đây chính là yếu tố phát triển trong sáng tác, dẫn đến nghệ thuật nói chung điêu khắc nói riêng có sự đa dạng, phức tạp về ý tưởng, phong cách là ở chỗ đó. Người nghệ sỹ với công việc sáng tạo của mình phải tự cởi trói chính sợi dây mình đã buộc và phát triển đa dạng chứ không đơn giản một chiều. Chính vì thế, phác thảo có thể được hình thành rất nhiều nhưng để chọn duy nhất phương án để thực hiện tác phẩm là sự trăn trở của nhà điêu khắc về mọi mặt của các yếu tố tác động đến quá trình này. Mối quan hệ giữa chất liệu, hình thức, kỹ thuật và khái niệm của điêu khắc đã, đang và sẽ không ngừng thay đổi, điều đó suy ra các nguyên lý, quy luật sáng tạo không còn bất di bất dịch với các ranh giới và quy định.

   Những yếu tố tạo hình ảnh hưởng, liên quan đến quá trình thực hiện phác thảo điêu khắc.
   Yếu tố đề tài - chủ đề.
  Trong sáng tạo nghệ thuật, ý tưởng thường được hình thành thông qua những xúc cảm trực tiếp từ cuộc sống, các dữ liệu được sử dụng để hình thành phác thảo và xây dựng tác phẩm điêu khắc là cảm xúc tổng quát được lưu giữ trong ký ức về một quá trình học tập và sáng tạo, ở đây đối tượng chính là các vấn đề của cuộc sống mà người nghệ sỹ chủ động đối diện hoặc phải đối diện, một phác thảo chỉ là một phương án về ý niệm muốn được diễn đạt thông qua một đề tài để tiến đến có nhiều phương án gần với chủ đề để có thể tổng hợp và xây dựng một phương án tối ưu cho tác phẩm.

   Đề tài ảnh hưởng quan trọng nhất đến công việc sáng tác, vì vậy khi thực hiện phác thảo điêu khắc, phải xác định đề tài  một cách rõ ràng. Tổng thể phác thảo ở giai đoạn này phải hội tụ tất cả các yếu tố tạo hình của biểu hiện cảm xúc trong đề tài cần xây dựng, đảm bảo nhà điêu khắc biết được ngay những gì cần tồn tại, phát triển bước kế tiếp. Do đó phải có sự nghiên cứu, phân tích chủ đề một cách kĩ lưỡng. Trong lúc tìm đề tài, thiết nghĩ cũng liên tưởng đến nhân vật, tính cách biểu hiện trong tác phẩm, như tác phẩm văn học hay bức tranh minh họa vấn đề nào đó. Cách tư duy về tạo hình ngành điêu khắc cần có một quá trình làm phác thảo mạch lạc theo đề tài, không nên làm nhiều phác thảo theo tư duy số lượng mà số lượng chỉ nên tập trung vào một đề tài riêng biệt. Chính vì vậy khi nghiên cứu giải quyết những cảm xúc đặt ra cho người nghệ sỹ dựa  vào các sự kiện, hiện tượng, quá trình, thiết chế xã hội với sự vận động phát triển xã hội. Chủ đề sáng tạo cho tác phẩm thông qua giai đoạn phác thảo phải được chọn lọc được đặt trong một tổng thể thống nhất gần như tác phẩm.
   Yếu tố kiến thức - dữ liệu.
   Kiến thức có được từ  nền tảng học tập và xã hội  liên quan dựa trên những gì người sáng tạo hiểu chứ không phải là khả năng ghi nhớ. Khi sáng tạo chỉ nên sử dụng kiến thức này vào những tình huống mới, đánh giá các yếu tố và sự liên quan giữa chúng mang tính lý thuyết và nền tảng cơ bản.

   Việc thu thập thông tin là rất cần thiết, ghi chép chính xác về những khái niệm và ý chính sẽ liên quan đến tác phẩm sau này. Do đó phải tìm đọc các tư liệu có liên quan về chủ đề. Sau khi đã nắm nội dung của các chủ đề lúc đó tiến hành thu thập thông tin về hình ảnh trên tất cả các phương tiện sách, báo, tạp chí, internet và quan trọng nhất là quá trình thâm nhập thực tế...

   Đặc trưng cơ bản của nghệ thuật là tính hình tượng, dữ liệu thu thập được dưới mọi hình thức, được ký họa hoặc ảnh chụp từ những sự vật, hiện tượng để sử dụng làm tài liệu lưu trữ cho sáng tác tác phẩm của mình. Mục đích của khai thác tư liệu giúp cho người sáng tác thấy được tư liệu mang tính chất chủ quan phù hợp với đề tài khai thác cho việc xây dựng hình tượng, bố cục tác phẩm. Dựa trên quá trình phác thảo cho tác phẩm được đi từ ý tưởng ban đầu, thu thập dữ liệu liên quan, xây dựng hình tượng dưới dạng ý tưởng được thể hiện qua những phác thảo, bản thảo.

   Yếu tố khối, hình, đường nét, màu sắc.
   Trong phác thảo điêu khắc, khối, hình là thực, tồn tại trong không gian 3 chiều.Đặc biệt, phù điêu chiều sâu của đối tượng mô tả chỉ mang tính ước lệ, được cảm nhận bằng thị giác, xúc giác có thể cân, đo được, hình dung sự biến động phong phú qua một hướng nhìn chính. Đây là đặc trưng cơ bản nhất khi làm phác thảo của phù điêu. Với tượng tròn nét đặc trưng mạnh mẽ vẫn là sự kết hợp khống 3 chiều trong không gian với đa hướng nhìn.
   Các yếu tố mảng, khối, âm, dương, đặc, rỗng, lớp cao thấp …đều cần phải tính toán, suy nghĩ, phác thảo sẽ dựa trên cảm xúc về khối người nghệ sỹ để giải quyết ngôn ngữ đặc trưng này. Hiệu quả tối ưu để đạt về mặt hình thức trong phác thảo cần nói đến là sự kết hợp giữa khối, hình cũng đồng nghĩa với việc tạo nên đường nét cho tác phẩm sau này.

   Với tác phẩm điêu khắc người ta khai thác vẻ đẹp màu sắc tự thân của chất liệu. Mỗi chất liệu có một màu khác nhau. Mặc dù vẻ đẹp của tác phẩm ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố màu sắc nhưng màu sắc cũng có vai trò nhất định đối với tác phẩm.

   Mặc dù không đặt ra tiêu chí về màu trong ngôn ngữ  điêu khắc nhưng cũng cần nêu ra để nghiên cứu và ứng dụng khi làm phác thảo. Những vẻ đẹp đa dạng về màu sắc từ những góc nhìn khác nhau trước hiện thực. Để kết kết hợp bày tỏ mối quan tâm với các vấn đề  của con người, lý giải thông qua ngôn ngữ màu sắc, hình khối và chất liệu - tuy không giống nhau và nhưng có điểm chung về cảm xúc thẩm mỹ.

   Yếu tố bố cục.
   Như đã biết, bố cục trong điêu khắc là sự sắp xếp các yếu tố như các đường nét, ánh sáng, góc nhìn các mảng, các hình dáng, hình khối, không gian …nhưng tuân theo một số quy luật nhất định để tạo thành một tác phẩm điêu khắc. Phác thảo bố cục điêu khắc sẽ liên kết các yếu tố của hình thức nhằm thể hiện được những suy nghĩ của tác giả về nội dung đề tài trong tác phẩm. Cách sắp xếp các thông tin có được, sử dụng các tài liệu có sẵn để đánh giá một nhận định hay một vấn đề nào đó cần dẫn luận đến bố cục trong phác thảo mang tính chất dự đoán trước các vấn đề xảy ra, thử nghiệm trước những phương án được lựa chọn như thế nào? và cần quan tâm tới những những vấn đề gì? để bước tiếp theo có hiệu quả.

   Yếu tố chất liệu.
   Phác thảo điêu khắc còn phụ thuộc vào tính khả thi của vật liệu sử dụng làm tác phẩm. Khi nói đến các tác phẩm điêu khắc  người ta luôn nghĩ ngay đến những chất liệu đã tạo ra chúng kết hợp quá trình lao động sáng tạo của nhà điêu khắc. Có thể tư duy phác thảo theo yếu tố chất liệu theo hai hướng.
   1. Chọn chất liệu phù hợp rồi mới tư duy bố cục và thủ pháp thực hiện.
   2. Trên cơ sở cảm xúc, xây dựng phác thảo rồi chọn chất liệu thể hiện. (Đây là giai đoạn phác lên ý tưởng về chất liệu giả định ở phác thảo cho tác phẩm).

   Mỗi chất liệu đều có những ưu điểm nhất định giúp cho nhà điêu khắc thể hiện có hiệu quả hơn những hình tượng của mình. Chất liệu đóng một phần quan trọng cho tiếng nói của tác phẩm giúp cho tác phẩm thăng hoa và sống lâu hơn trong lòng ngưòi thưởng ngoạn. Điều này cho thấy không thể thiếu chất liệu khi nhắc đến một tác phẩm điêu khắc, hay nói cách khác nếu thiếu chất liệu, điêu khắc không thể gọi là tác phẩm được.

   Trong giai đoạn phác thảo nhà điêu khắc cần có kiến thức, kỹ thuật chuyên môn về chất liệu, biết cảm nhận vẻ đẹp và ngôn ngữ biểu cảm của chất liệu, làm chủ được ngôn ngữ chất liệu trong tư duy tạo hình.

   Yếu tố kỹ thuật.
   Các kỹ thuật xử lý phác thảo dưới hai hình thức phù điêu và tượng tròn, phác thảo giả định diễn tả bề mặt chất liệu và màu sắc phù hợp với đề tài. Kết hợp chất liệu tạo hiệu quả biểu cảm có thực sự khả thi khi chuyển sang chất liệu thật hay không? Áp dụng những kỹ thuật xử lý chất liệu để chọn vật liệu phù hợp với đề tài và tiến đến từng bước thực hiện tác phẩm bằng kỹ năng của bản thân. Trong phác thảo giai đoạn thử nghiệm có thể chưa thể khai thác được những tính chất của kỹ thuật vì chất liệu chỉ đóng vai trò trung gian khi thực hiện ở giai đoạn này, chỉ sử dụng các kỹ thuật mang tính  hiệu quả khi khai thác các tầng các lớp trong phù điêu để tạo được không gian vốn có của nghệ thuật điêu khắc. Những vấn đề đó được liên tiếp khắc phục vào quả trình thực hiện tác phẩm.

   Yếu tố bề mặt tác phẩm.
   Khi xây dựng phác thảo cần chú ý đến bề mặt tác phẩm sẽ hướng đến. Nếu bề mặt tác phẩm điêu khắc nhẵn, láng, cho cảm xúc mềm mại, uyển chuyển, gợi sự tĩnh tại, trong sáng.
   Ngược lại với bề mặt nhẵn, láng tròn trịa, ta bắt gặp cái thô ráp đường nét cách điệu cao, bề mặt ít nhẵn, thô ráp và sần sùi cho cảm xúc nặng nề, chắc chắn, vững chãi.Vì vậy phải chủ động giải quyết yếu tố này khi hình thành phác thảo nếu không sẽ ảnh hưởng toàn bộ tác phẩm. Bề mặt không chỉ mang tính cục bộ, rời rạc mà quan hệ rất logic với tổng thể.

   Yếu tố không gian.
   Các tác phẩm điêu khắc luôn gắn với không gian thực. Có một không gian phù hợp để tồn tại thì giá trị của tác phẩm sẽ được tăng lên nhiều lần. Khi xây dựng phác thảo, chúng ta cần tìm hiểu môi trường nơi tác phẩm sẽ tồn tại để từ phác thảo tìm ra phương thức thể hiện cho phù hợp. Cần khảo sát không gian tác phẩm chiếm lĩnh, tính toán về ánh sáng, thời gian, môi trường sẽ tác động lên bề mặt tác phẩm có nghĩa là hiệu quả bền vững cho tác phẩm đây là giai đoạn phác thảo có vai trò về mặt  xử lý bề mặt giả định của tác phẩm để có hiệu quả cảm xúc trên tác phẩm sau này của tất cả những yếu tố trên. Có thể giả định không gian ảo bằng máy tính kết hợp với khối 3 chiều có thật của phác thảo. Khi xây dựng phác thảo điêu khắc cần suy nghĩ một không gian lí tưởng dự kiến làm nơi đặt tác phẩm mà giai đoạn phác thảo này sẽ giải quyết vấn đề đó.

   Những tiêu chí lựa chọn phác thảo điêu khắc để thực hiện tác phẩm.
   Phân tích phác thảo để lựa chọn làm tác phẩm dựa trên phương pháp xây dựng cấu trúc nhân vật và  không gian trong phác thảo.
   - Chọn hình tượng phù hợp với đề tài đặt ra.
   - Cấu trúc nhân vật hợp lý về tạo hình điêu khắc.
   - Sắp xếp hợp lý các yếu tố tạo hình, chọn phác thảo dựa trên góc nhìn không gian và bố cục phù hợp với cách xây dựng hình tượng và thể loại.
   - Nêu được đặc trưng ý nghĩa của nội dung và hình thức, chất liệu.
   - Thể hiện phong cách của nhà điêu khắc.
   - Tính độc đáo trong phác thảo tiến đến xây dựng  tác phẩm.
   - Giá trị biểu cảm do cách thể hiện tại thời điểm được phác thảo.
   - Tính hiệu quả thẩm mỹ tác phẩm sẽ mang lại.
   - Tính khả thi khi chuyển đổi chất liệu thực hiện tác phẩm.

   Phương pháp phân tích chọn lựa phác thảo đều dựa trên đặc điểm các yếu tố tương quan về ý tưởng, đề tài, kết cấu và tính chất của chất liệu cùng các nguyên tắc tạo hình chung về điêu khắc để tiến đến xây dựng tác phẩm hoàn thiện.

   Hiện nay có một số tác phẩm điêu khắc thành công bắt nguồn từ những điều không thể, điêu khắc đã mở rộng với vô số chủ đề, liên tục và rộng khắp. Hầu như bất cứ thứ gì cũng có thể xây dựng thành tác phẩm điêu khắc.Tuy vậy, vai trò phác thảo trong môi trường đào tạo lại phụ thuộc nhiều vào yếu tố trên, cho nên sự lựa chọn phác thảo dựa trên cơ sở phát triển ý tưởng trong cách sáng tạo tác phẩm. Để giữ được tinh thần của phác thảo từ khi có được đến khi xây dựng hoàn thiện tác phẩm cần phải duy trì, nuôi dưỡng cảm xúc liên tục nếu không có được khả năng phát triển tác phẩm, giai đoạn này người nghệ sỹ chỉ là người thợ chuyển ý tưởng qua chất liệu. Khi giả định không gian, chất liệu nói chung trong quá trình làm phác thảo, sự liên quan của các yếu tố về kỹ thuật, chất liệu, cũng như các nguyên tắc về tạo hình đều là kết quả của sự phát triển của tư duy sáng tạo trong quá trình thực hiện tác phẩm một cách hoàn thiện về tất cả mọi mặt của người nghệ sỹ. Bởi vậy, trật tự từng giai đoạn bắt buộc nhà điêu khắc phải thể hiện được tính tư duy sáng tạo hoàn chỉnh chuyên nghiệp.

   Vai trò của phác thảo là một trong những mắt xích quan trọng để cấu thành nên tác phẩm, đánh giá đúng vai trò này có thể phát huy các yếu tố liên quan và khả năng sáng tạo của người nghệ sỹ.
   Khi xây dựng phác thảo, nhà điêu khắc có thể tự do tìm tòi, thử nghiệm cho tác phẩm liên quan đến phong cách, trường phái riêng, bên cạnh khai thác những yếu tố cần có để phác thảo đạt chất lượng.  

   Cần biết vận dụng vào các hình thức, phong cách, trường phái kế tiếp sau này để sáng tạo, như vậy chúng ta mới đánh giá được mối quan hệ logic từ ý tưởng đến tác phẩm thông qua giai đoạn trung gian phác thảo.
     * Trong phạm vi bài viết này, vấn đề nghiên cứu dựa trên tiêu chí đào tạo.
      Bài viết đang gửi Ban biên tập thông tin Mỹ thuật số 3 Trường Đại học Nghệ thuật, hiện tại chưa phát hành. Vì vậy  khi sử dụng hoặc chia sẻ làm ơn ghi tên tác giả!
                                                                                                                                NGUYỄN THÁI QUẢNG
avatar
khoadieukhac

Nam Tổng số bài gửi : 53
Age : 60
Humor : to be, or not to be
Points : 167
Reputation : 4
Registration date : 10/09/2015

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết